5 จุดที่ต้องเช็ก กับการ เช่ารถ จากบริษัทรถเช่า

fortuner
ภายใน fortuner

     
      เดี๋ยวนี้บริการ เช่ารถ นับว่าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกยอดฮิตที่มีคนสนใจใช้บริการอย่างมากเลยล่ะครับ เพราะไม่ว่าจะไปสถานที่ไกลแค่ไหน เราก็ไม่จำเป็นต้องขับเอง รวมทั้งบางทีเราอาจจะอยากมีรถขนาดใหญ่เพื่อนั่งไปเที่ยวกับเพื่อนๆ หรือ ครอบครัวแบบเป็นกลุ่ม ไปคันเดียวก็สะดวกในการหาที่จอด แถมยังสร้างสัมพันธ์ระหว่างเดินทาง ทำให้การเดินทางไกลไม่เป็นเรื่องน่าเบื่ออีกต่างหาก นี่แหละครับคือเสน่ห์ของรถเช่าที่แท้จริง แต่เพราะบริษัทรถเช่านั้นก็มีมากมาย ทำให้การบริการของแต่ละร้านก็แตกต่างกันออกไป บางเจ้าอาจบริการดี แต่บางเจ้าอาจบริการแย่ ตรงนี้แหละครับที่เป็นสิ่งที่เราต้องใส่ใจ ก่อนจะเช่ารถไปเที่ยวไหนก็ตามให้เช็ก 5 จุดเหล่านี้ทุกครั้ง เพื่อให้การ เช่ารถ ของเราปลอดภัย และขับขี่ได้อย่างอุ่นใจ ไม่มีปัญหาตามมา

      1. ร่องรอยรอบคัน 

      อันดับแรกก่อนจะเช่ารถ หรือขับรถเช่าออกจากสถานที่ให้บริการ แนะนำให้เพื่อนๆ ตรวจสอบตัวถังรอบคันรถให้ละเอียด เรียบร้อยก่อนเลยครับว่า รถเช่าของเรานั้นมีร่องรอยการขูดขีด หรือบุบบี้ตรงไหนรถเปล่า ซึ่งถ้ามี ก็ต้องให้ทางบริษัทเค้ารับรู้ด้วย เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดว่าร่องรอยเหล่านี้เกิดจากฝีมือเรานั่นเอง ทางที่ดีอาจจะถ่ายรูปในจุดต่างๆ เหล่านี้ไว้ก็ได้ เพื่อให้รู้ว่ามันมีมาตั้งแต่ก่อนเราไปเที่ยวซะอีก

      2. เช็กช่วงล่าง 

      ส่วนใหญ่แล้ว รถที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ปัญหาก็มาจากช่วงล่างกันทั้งนั้นแหละครับ ดังนั้นเราเองก็ต้องให้ความสำคัญกับปัญหาช่วงล่างนี้ให้ดี ต้องไม่มีเสียงดังกุกกักผิดปกติ พวงมาลัยต้องสามารถตั้งตงได้ ไม่มีอาการขับไปเป๋ไป เบ้ซ้าย เบ้ขวาเวลาปล่อยพวงมาลัย รวมทั้งเสียงช่วงล่างต้องเงียบ ไม่เกิดเสียงรบกวน ถ้ามีปัญหาอะไร หรือเกิดสิ่งผิดปกติขึ้นก็ให้ทำการบอกกล่าวกับบริษัท หรือขอแจ้งเปลี่ยนคันใหม่ได้เลย 

      3. สอบถามเรื่องน้ำมันที่ใช้ 

      ก่อนจะเช่ารถ หรือขับรถเช่าไปไหนก็ตาม สอบถามกับทางบริษัทให้ดีนะครับว่าปกติแล้วเค้าใช้น้ำมันชนิดไหน เพราะหลายๆ คนอาจคุ้นเคยกับน้ำมันที่ตัวเองใช้ และเกิดการเผลอไปเติมได้ ซึ่งถ้าเติมน้ำมันผิดชนิดผสมกันไปอาจทำให้สตาร์ทไม่ติด หรือถึงขั้นเครื่องพังได้เลย เพราะฉะนั้นเช็กให้ชัวร์ดีที่สุด อย่าลืมเติมน้ำมันให้เต็มถังเวลาคืนด้วยนะครับ

      4. ประเภทของประกันรถยนต์

      สอยถามให้มั่นใจว่า รถที่คุณเช่า มีประกันแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นประกันพื้นฐาน หรือ ประกันที่มีค่าเสียหายส่วนแรก

      หลายๆ คนสงสัยว่า อะไรคือ ประกันที่มีค่าเสียหายส่วนแรก รถเช่าจากผู้ให้บริการรถเช่า ส่วนใหญ่รถจะมีการรวมค่าประกันการโจรกรรม (Theft protection), ค่าประกันที่มีค่าเสียหายส่วนแรก (CDW - collision damage waiver), ประกันภัยบุคคลที่ 3 (Third party insurance) อยู่แล้ว 

      ประกันที่มีค่าเสียหายส่วนแรก(CDW) เป็นประกันที่มาพร้อมกับการเช่ารถ ให้ความคุ้มครองเฉพาะผู้ขับขี่ที่มีชื่ออยู่ในสัญญาการเช่าเท่านั้น ประกันตัวนี้จะลดจากค่าใช้จ่ายจริงในการซ่อมแซมกรณีที่รถเช่าเกิดความเสียหาย ให้เหลือเพียงค่าเสียหายส่วนแรกที่กำหนดขึ้นในสัญญารถเช่า แทนที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยจะเสียเฉพาะในกรณีที่ผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิด หรือไม่มีคู่กรณี เท่านั้น แต่ หากเป็นอุบัติเหตุที่ลูกค้าไม่ได้เป็นฝ่ายผิด หรือไม่มีคู่กรณี  ลูกค้าไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก และทางบริษัทประกันยินดีรับผิดชอบในการซ่อมรถของลูกค้าตามความเสียหายที่เกิดขึ้น

      5. จุดที่คืนรถเช่า

      หลายๆ กรณีที่ คุณมักจะลืมถาม ทางเจ้าหน้าที่ว่า จุดที่ต้องคืนรถเช่า คือตรงไหน เวลาคุณรับรถที่บริเวณสนามบินแล้ว หรือ จุดรับรถที่นัดไว้ อย่าลืมที่จะสอบถามว่า คุณต้องไปคืนรถบริเวณไหน ส่วนใหญ่มักจะ เป็นบริเวณเดิม ทั้งนี้ทั้งนั้น ตอนรับรถ เจ้าหน้านี้จะให้เบอร์ติดต่อ  กรณีฉุกเฉินอยู่แล้วจ้า 

      Contact

      Tel:   080-549-5491

      E-mail: [email protected]

      Add Line: เพิ่มเพื่อน

         Follow Me