ขับรถเช่าปลอดภัย ในสายลมหนาว

พระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้า ปุยหมอกขาวห่มคลุมทิวเขาตรงหน้า บางส่วนถูกสายลมพัดพามาลอยล่องอยู่รอบตัว เป็นภาพที่หลายคนอยากสัมผัสสักครั้งเมื่อลมหนาวมาเยือน แต่การขับรถขึ้นเขาข้ามดอยหรือแม้ท้องถนนปกติในช่วงนี้มีข้อควรระวังอยู่มาก เรามีคำแนะนำเบื้องต้นในการขับรถฝ่าลมหนาว โดยเฉพาะในจังหวัดทางภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน เพื่อไปสู่ปลายทางฝันอย่างปลอดภัย 

>>> ตรวจสภาพความพร้อมของ รถเช่า ก่อนออกเดินทางควรตรวจเช็กความพร้อมของรถ เช่น ระบบไฟส่องสว่าง ไฟเลี้ยว ว่าทำงานได้ดี ไม่มีหลอดไหนขาด ลมยางไม่อ่อนหรือแข็งเกินไป ยางอะไหล่อยู่ในสภาพพร้อมใช้ การทำงานของระบบเบรก เช็คหม้อน้ำ น้ำในถังฉีดทำความสะอาดกระจก อุปกรณ์ปัดน้ำฝน ฯลฯ 

>>> ใช้ความเร็วที่เหมาะสม รักษาตำแหน่งรถให้อยู่ในช่องทางที่กำหนด ทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าในระยะปลอดภัย ชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้ง งดแซงในช่วงขึ้นลงเขา ใช้เกียร์ให้ถูกจังหวะ ห้ามปลดเกียร์ว่างระหว่างลงเขาโดยเด็ดขาด หากมีหมอกลงไม่ว่าจะมากหรือน้อย ควรต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง 

>>> หากต้องขับรถฝ่าสายหมอก ควรเปิดไฟหน้าต่ำ ระมัดระวังในการใช้ไฟสูง เพราะจะสร้างปัญหาต่อผู้ขับรถคันหน้าหรือคันที่แล่นสวนมา จนเกิดอุบัติเหตุได้ ใช้ไฟตัดหมอกให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เปิดสัญญาณไฟทุกครั้งเมื่อต้องการเลี้ยวซ้ายขวา หลีกเลี่ยงไฟฉุกเฉินเพราะอาจสร้างความสับสันแก่ผู้ร่วมทาง เว้นแต่กรณีรถเสียหรือเกิดอุบัติเหตุ 

>>> รักษาอุณหภูมิ ความต่างของอุณหภูมิภายนอกและภายในรถเป็นสาเหตุให้กระจกเกิดฝ้า สามารถแก้ปัญหาได้โดยลดกระจกลง เพื่อปรับอุณภูมิด้านนอกและด้านในให้สมดุลกัน ส่วนกระจกหลังมักมีแผงวงจรสำหรับไล่ฝ้าติดมาอยู่แล้ว เพียงกดปุ่มคลิกเดียว ระหว่างขับขี่แนะนำให้ปิดแอร์และลดกระจกลงเล็กน้อย สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด แถมยังปลอดไอน้ำมาจับกระจกเป็นฝ้าขาวอีกด้วย 

>>> เบอร์ฉุกเฉินต้องมี บันทึกหรือจดเบอร์โทรศัพท์สำคัญในกรณีรถเสียหรือเกิดเหตุฉุกเฉินต้องการความช่วยเหลือเช่น ตำรวจทางหลวง สถานีตำรวจ ที่ทำการอุทยาน ฯ ที่เราเข้าไปเที่ยว หน่วยกู้ภัย โรงพยาบาล เป็นต้น หากเป็นไปได้ควรมีซิมโทรศัพท์ต่างค่ายสำรองไว้ เพราะบางแห่งอาจอยู่นอกพื้นที่ให้บริการของค่ายนี้หรือสัญญาณอ่อนแรง แต่อีกค่ายกลับมีเต็มสปีด 

>>> พักผ่อนให้เพียงพอ หากไม่คุ้นชินกับการขับรถขึ้นลงเขา ควรหาคนมีประสบการณ์ไปเป็นเพื่อน สุดท้ายสำคัญมาก ไม่ดื่มสุราในขณะขับรถ ขอให้ทุกท่าน เดินทางอย่างปลอดภัย เที่ยวให้สนุก สูดอากาศบริสุทธิ์กลับมาให้ฉ่ำปอด

Contact

Tel:   080-549-5491

E-mail: [email protected]

Add Line: เพิ่มเพื่อน

   Follow Me