5 ที่เช็คอินเมืองสุโขทัยธานี

ancient heritage buddha
โบราณสถานวัดศรีชุม

โบราณสถานวัดศรีชุม
“วัดศรีชุม” หรือ วัดปอยดำ เป็นโบราณสถานที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์ จ.สุโขทัย วัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ มีนามว่า “พระอจนะ” ซึ่งประดิษฐานอยู่ในมณฑป และปัจจุบันยอดพระมณฑปได้พังทลายหมดแล้ว เหลือแต่เพียงผนังกำแพงโดยรอบ ไม่มีหลังคาปกคลุม พระอจนะจึงเป็นพระพุทธรูปกลางแจ้งมาจนถึงปัจจุบัน

“พระอจนะ” เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบ วัสดุเป็นปูนปั้น แกนในก่ออิฐและศิลาแดง หน้าตักกว้าง 11.30 เมตร สูง 15 เมตร องค์พระพุทธรูปมีขนาดใหญ่เต็มวิหาร เป็นศิลปะที่งดงามตามแบบฉบับสุโขทัย

ด้านหน้าวิหารแห่งนี้มีต้นมะม่วงป่า เป็นต้นมะม่วงโบราณขนาดยักษ์ อายุกว่า 200 ปี เส้นรอบวงประมาณ 6 เมตร สูง 20 เมตร ตามประวัติสันนิษฐานว่า โบราณสถานวัดศรีชุม สร้างในสมัยพ่อขุนรามคำแหง ก่อนจะถูกทิ้งร้างลงในสมัยอยุธยาตอนปลาย ปัจจุบันหลงเหลืออาคารสำคัญเพียงหนึ่งเดียว คือ อาคารพระมณฑป และในบริเวณใกล้ ๆ กันนั้นยังคงมีต้นมะม่วงต้นยักษ์ต้นนี้อยู่

อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
ตั้งอยู่ตำบลเมืองเก่า จ.สุโขทัย ห่างจากตัวเมืองประมาณ 12 กิโลเมตร ซึ่งภายในอุทยานแห่งนี้ประกอบไปด้วยโบราณสถานเก่าแก่มากมาย ทั้งวัดวาอาราม กำแพงเมืองเก่า และร่องรอยพระราชวังต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่มชมความงามของศิลปะสมัยสุโขทัย
บริเวณด้านในจะมีองค์พ่อขุนรามคำแหงมหาราชให้สักการะบูชา ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 3 ในราชวงศ์พระร่วงแห่งราชอาณาจักรสุโขทัย เรียกได้ว่า เป็นบุคคลสำคัญของชาวสุโขทัยเลยทีเดียว

ภายในอุทยานมีอาณาเขตที่กว้างขวางและร่มรื่น นักท่องเที่ยวสามารถปั่นจักรยานชมบริเวณโดยรอบอุทยาน หรือจะนั่งรถราง ทางอุทยานก็มีบริการด้วย และในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็จะมีตลาดท่าน้ำรับเสด็จ ซึ่งอยู่ภายในอุทยาน ให้นักท่องเที่ยวได้ทานอาหาร และช้อปปิ้งของขึ้นชื่อของ จ.สุโขทัย กันอีกด้วย

สุเทพสังคโลก

สุเทพสังคโลก
สังคโลก เป็นของขึ้นชื่อของ จ.สุโขทัย ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวจึงทำให้มีชื่อเสียงโด่งดังมาแต่ครั้งกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี

ร้านสุเทพสังคโลกตั้งอยู่ในชุมชนสังคโลก ใกล้กับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งเป็นสถานที่ออกแบบ ผลิต และจำหน่ายเครื่องปั้นดินเผา เครื่องสังคโลกทุกชนิด ด้วยเทคนิคเฉพาะที่สืบทอดมาจากภูมิปัญญาที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณและพัฒนารูปทรงให้มีความทันสมัยมากขึ้น ซึ่งจุดเด่นของเครื่องสังคโลกสุโขทัย คือเป็นเครื่องปั้นดินเผาเนื้อละเอียด เคลือบสีเขียวไข่กาและแตกลายงา นอกจากนี้ยังได้รับการคัดสรรให้เป็นสุดยอด OTOP ระดับ 5 ดาวอีกด้วย และเครื่องสังคโลกของที่นี่ไม่ได้มีแค่ จานชาม หรือแก้วน้ำชาเท่านั้น ยังมีของสำหรับประดับตกแต่งบ้านชิ้นเล็ก ๆ ให้เลือกซื้ออีกด้วย หรือใครที่เป็นสายมูเตลู อยากได้เทวรูป อย่างพระพิฆเนศปางต่าง ๆ พญานาค 5 เศียร หรือพญาครุฑ ทางร้านก็มีให้บูชา หรือจะสั่งทำใหม่ก็รับทำเช่นกันค่ะ

ภายในร้าน เราสามารถชมขั้นตอนการทำเครื่องสังคโลกจากช่างมืออาชีพ ทดลองปั้นหรือเขียนลายเครื่องปั้นดินเผาด้วยฝีมือของตนเอง และสามารถรับกลับไปเป็นที่ของระลึกได้อีกด้วย
พิกัดร้าน : 203/2 หมู่ 3 ต.เมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย
โทรศัพท์ : 0 5569 7036

ร้านอาหาร ไม้กลางกรุง
“ไม้กลางกรุง” ร้านอาหารเก่าแก่ชื่อดังของ จ.สุโขทัย เป็นร้านอาหารสไตล์ไทยโบราณ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ดอกไม้นานาชนิด และภายในร้านยังเต็มไปด้วยเครื่องสังคโลก และผ้าพื้นเมืองโบราณของสุโขทัยประดับตกแต่งอย่างพิถีพิถัน ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงดงามพร้อมกับทานอาหารอร่อย ๆ ไปด้วย แม้แต่พนักงานก็แต่งชุดไทยน่ารัก ๆ คอยให้บริการด้วยค่ะ

และเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ก็คือ “ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย” เรียกได้ว่าเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัดนี้เลยทีเดียว เพราะเป็นก๋วยเตี๋ยวสูตรเฉพาะของทางร้าน รสชาติดั้งเดิม นอกจากนี้ยังมีเมนูขึ้นชื่ออื่น ๆ ให้ได้ลองชิม ไม่ว่าจะเป็น ผัดไทยสุโขทัย ขนมเบื้องไข่ ข้าวเกรียบปากหม้อ ข้าวคลุกกะปิ ก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ
เมนูแนะนำ

  • ก๋วยเตี๋ยวแห้งสูตรสุโขทัยรสเลิศ 40 บาท
  • ก๋วยเตี๋ยวต้มยำรสเลิศ 40 บาท
  • ผัดไทยสุโขทัย 40 บาท
  • ข้าวคลุกกะปิ 60 บาท
  • ข้าวเกรียบปากหม้อ 30 บาท
    พิกัดร้าน : 139 จรดวิถีถ่องธานี เมืองสุโขทัย
    เปิดบริการทุกวัน 09.00 น. – 16.00 น.
    โทรศัพท์ : 055 013 919 , 081 971 4406
    ที่จอดรถ : บริเวณหน้าร้าน
    เส้นทางการเดินทาง : จากตัวเมืองสุโขทัย ใช้ถนนจรดวิถีถ่อง ตรงไปบริเวณสี่แยกโตโยต้า ก่อนถึงสี่แยกโตโยต้า จะเห็นร้านไม้กลางกรุงอยู่ตรงกันข้ามกับบริษัทอาคเนย์ประกันภัย
ร้าน Taste of Hatai

ร้าน Taste of Hatai
Taste of Hatai ร้านคาเฟ่น่ารักใน จ.สุโขทัย ภายในร้านเป็นห้องแอร์ ตกแต่งด้วยโทนสีขาวเรียบง่าย สไตล์มินิมอล มีมุมน่ารัก ๆ ให้เลือกนั่งได้ตามต้องการ ทางร้านมีเมนูให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นของคาว ของหวาน หรือเครื่องดื่มร้อนเย็น และของขึ้นชื่อของร้านนี้ก็คือ เค้กรสชาติต่าง ๆ ซึ่งเค้กของที่นี่ทำจากวัตถุดิบพรีเมี่ยมที่นำเข้ามาจากประเทศฝรั่งเศส ผสานกับสูตรลับเฉพาะและความตั้งใจของทางร้าน เข้ากันได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว ใครมาแล้วไม่ได้ลองถือว่าพลาดมาก

ส่วนใครที่ไม่ชอบทานเค้ก ทางร้านก็มีเมนูของหวานอื่น ๆ แนะนำ ไม่ว่าจะเป็น โทสต์รสชาติต่าง ๆ หรือบิงซูก็มีให้เลือกมากมาย จนเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว และเมนูที่เราอยากแนะนำวันนี้ “Lemon Tart” ถือว่าเมนูที่มาแล้วต้องได้ชิม ด้านล่างเป็นทาร์ตเลมอนซึ่งมีรสชาติเปรี้ยวกำลังดี ส่วนด้านบนเป็นเมอแรงก์เบิร์นไฟนิด ๆ ที่ให้ความหวาน พอทานรวมกันแล้วได้รสชาติเปรี้ยวอมหวานอย่างลงตัว ทานคู่กับชาไทยเย็น ยิ่งเข้ากันอย่างบอกไม่ถูกเลยค่ะ ใครมาเที่ยวสุโขทัยต้องแวะมาชิมนะคะ

เมนูแนะนำ

  • Thai Milk Tea 50 บาท
  • Americano 50 บาท
  • Lemon Tart 85 บาท
  • Bingsu Blueberry Cheesecake 210 บาท
  • Sacher Cake 105 บาท
    พิกัดร้าน : ตึกสีขาว 5 ห้อง (อยู่ฝั่งตรงข้ามโฮมโปร อ.เมือง สุโขทัย)
    เปิดบริการทุกวัน 10.00-19.00 น.
    ที่จอดรถ : บริเวณหน้าร้าน