เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี 2563 รวมข้อมูลเตรียมตัว พร้อมวิธี ไปบูชา 25ม.ค. – 24มี.ค.63 นี้

เขาคิชฌกูฏ
เขาคิชฌกูฏ

ยอด “คิชฌกูฏ” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติคิชฌกูฏ ต.พลวง กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี เขาคิชฌกูฏ ที่จังหวัดจันทบุรี เป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทที่อยู่สูงที่สุดในประเทศไทย สูงกว่า 1,050 เมตร จากระดับน้ำทะเล ถือว่าสูงที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ “รอยพระพุทธบาท” มีลักษณะเป็นรอยบนหินแผ่นใหญ่ มีรอยลึกประมาณ 2 เมตรเศษ กว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร ค้นพบที่ยอดเขาพระบาทห่างจากที่ทำการอุทยานเขาคิชฌกูฏราว 4 กม.

รอยพระบาทพลวง

ในปีนี้ งานนมัสการรอยพระพุทธบาทหลวง บนเขาคิชฌกูฏ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ม.ค. – 24 มี.ค. 63 เป็นเวลา 60 วัน

การเดินทางไปเขาคิชฌกูฏ

จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 มอเตอร์เวย์ ผ่าน อำเภอบ้านบึง มุ่งสู่ อำเภอแกลง จากสามแยกแกลงให้เลี้ยวซ้าย แล้วใช้ถนนสุขุมวิท (ทางหลวงหมายเลข 3) เมื่อถึงทางแยกเข้าตัวเมืองจันทบุรี (สี่แยกเขาไร่ยา) เลี้ยวซ้ายเขาถนนบำราศนราดูรไปประมาณ 20 กิโลเมตรนิดๆ ก็จะถึงน้ำตกกระทิง เลยวัดกระทิงไป 400 เมตร ก็จะถึงแยกขวามือที่จะไปวัดพลวง ซึ่งเป็นถนนลูกรังระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ให้จอดรถฝากไว้ที่วัดพลวงแล้วนั่งรถบริการที่จะพาไปยอดเขา

สามารถขึ้นเขาคิชฌกูฏได้สองทาง

สำหรับใครที่จะมาขึ้นเขาคิชฌกูฏนั้นไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวขับขึ้นเอง เพราะทางค่อนข้างจะคดเคี้ยวและอันตรายต้องอาศัยความชำนาญในพื้นที่เท่านั้น โดยสามารถขึ้นได้สองทางคือทางวัดพลวง และทางวัดกะทิง หากขึ้นทางวัดกะทิงจะเป็นรถแบบต่อเดียวถึงด้านบนเลย แต่หากขึ้นทางวัดพลวงจะต้องต่อรถกลางทางอีกทีหนึ่งก่อนจะถึง 

เขาคิชฌกูฏ เดินเท้า

การเดินเท้าต่อไปจนถึงรอยพระพุทธบาท

การเดินทางขึ้นมาที่เขาคิชฌกูฏนั้นจะมีรถนำมาส่งถึงแค่ลานพระสีวลี ต่อจากนั้นนักท่องเที่ยวจะต้องเดินเท้าขึ้นมาเองจนถึงรอยพระพุทธบาทพลวงซึ่งถือได้ว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญที่สุดของเขาคิชฌกูฏ มีระยะการเดินเท้าประมาณ 3 กิโลเมตร

เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี

ลำดับการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาคิชฌกูฏ

ลำดับการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาคิชฌกูฏนั้นจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่วัดพลวง ด้านล่าง ไล่มาที่ลานพระสีวลี และอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช ก่อนจะเดินไปที่รอยพระพุทธบาทพลวง จบท้ายที่การเขียนคำอธิษฐานที่ลานผ้าแดงเป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์

เช่ารถตู้ พร้อมคนขับ ได้ที่นี่

Credit : Unseen Tour Thailand