CHANGAN ทุ่มงบสร้างโรงงาน 8.8 พันล้าน เริ่มผลิตรถ EV ลอตแรกต้นปี 68

changan ev car

CHANGAN ประเทศไทย ทุ่มงบสร้างโรงงาน 8.8 พันล้าน จัดพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานแห่งแรกที่นิคมอุตสาหกรรม WHA ระยอง คาดเริ่มผลิตรถ EV ลอตแรกต้นปี 68

นายหวาง ฮุย รองประธานกรรมการ Changan Automobile กล่าวว่า สำหรับพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์ นับเป็นการก้าวเข้าสู่บทบาทใหม่ของ Changan Automobile ในระดับสากล และพวกเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ริเริ่มการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ ซึ่งจะถูกใช้เป็นฐานการดำเนินงานของ CHANGAN ในประเทศไทย รวมถึงเป็นเครื่องพิสูจน์ความมุ่งมั่นของเราในการเป็นผู้นำด้านยานยนต์และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน

โดยการร่วมมือกับพันธมิตรที่สำคัญสำหรับการดำเนินงานในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามร่วมกันในการวางตำแหน่งประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาคเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างประเทศจีนและประเทศไทยอีกด้วย

ทั้งนี้เพื่อตอบสนองอัตราการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าที่รวดเร็วในประเทศไทย Changan Automobile ลงทุนกว่า 8.8 พันล้านบาท ในระยะแรกของการสร้างฐานการผลิตที่ทันสมัยในจังหวัดระยอง เมื่อรวมกับแผนการลงทุนที่จะถูกดำเนินการในระยะที่ 2 คาดว่ามูลค่าการลงทุนโดยรวมของ CHANGAN จะสูงสุดถึง 2 หมื่นล้านบาท

โดยโรงงานผลิตรถยนต์ดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 1,500 ไร่ ซึ่งจะรองรับการผลิตรถยนต์ในขั้นตอนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานพ่นสี ประกอบตัวรถยนต์ ประกอบเครื่องยนต์ และประกอบแบตเตอรี่ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นอื่นๆ

ในช่วงระยะแรกคาดว่าโรงงานแห่งนี้จะมีกำลังในการผลิตรถยนต์สูงถึง 100,000 คันต่อปี และจะสามารถเริ่มผลิตได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2568 ขณะเดียวกันบริษัทยังเตรียมเริ่มการก่อสร้างสำหรับระยะที่ 2 ซึ่งกำลังการผลิตรถยนต์โดยรวมจะสูงถึง 200,000 คันต่อปี ตั้งเป้าครอบคลุมตลาดอาเซียนทั้งหมด รวมถึงตลาดรถยนต์พวงมาลัยขวาทั่วโลกอีกด้วย

สำหรับพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์ CHANGAN ได้รับเกียรติจากตัวแทนทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนมาร่วมพิธี อาทิ นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) มิส จาง เซียว เซียว อัครราชทูตที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและการค้าสถานทูตจีน ร่วมด้วย นายหวาง ฮุย รองประธานกรรมการ Changan Automobile และ นายซิงหัว เซิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด เป็นต้น