รถเช่าบริษัทชั้นนำ VS รถเช่าท้องถิ่น ต่างกันอย่างไร

รถเช่าบริษัทชั้นนำ VS รถเช่าท้องถิ่น ต่างกันอย่างไร

หาคุณเป็นมือใหม่ ในการเช่ารถ ปัจจัยอะไรบ้างที่คุณควรจะมองหา

การมัดจำ ด้วยบัตรเครดิต หรือ เงินสด หรือการโอน รวมถึงเอกสารที่ต้องใช้ในการรับรถ

การมัดจำเช่ารถในประเทศไทยจะแตกต่างไปตามนโยบายของบริษัทเช่ารถ เช่น บริษัทชั้นนำ (บริษัทที่มีเคาเตอร์ในสนามบิน หรือ brand ใหญ่ๆ) โดยทั่วไปแล้ว จะมีการมัดจำผ่านบัตรเครดิต โดยจะต้องมีวงเงินอยู่ในบัตรเครดิตเพียงพอสำหรับจำนวนเงินที่บริษัทต้องการมัดจำ นอกจากนี้ บางบริษัทเช่ารถ โดยเฉพาะ รถเช่าท้องถิ่น ยังรับการมัดจำด้วยเงินสด หรือการโอนเงิน ก็จะเหมาะกับผู้เช่าที่ไม่มีบัตรเครดิต และอาจจะต้องใช้เอกสารเพิ่มเติม เช่น ตั๋วเครื่องบิน หรือ สลิปเงินเดือน หรือ หนังสือรับรองเงินเดือน รวมถึง ใบอนุญาตขับขี่ และบัตรประชาชน เป็นต้น

สำหรับเอกสารที่ต้องใช้ในการรับรถเช่า จะแตกต่างไปตามนโยบายของบริษัทเช่ารถ เช่น บริษัทชั้นนำ ต้องการใบอนุญาตขับขี่ หรือบัตรประชาชนของผู้เช่ารถ เท่านั้น แต่รถเช่าท้องถิ่น อาจต้องการเอกสารอื่นๆ เช่น ตั๋วเครื่องบิน หรือ สลิปเงินเดือน หรือ หนังสือรับรองเงินเดือน ดังนั้น ควรติดต่อสอบถามกับบริษัทเช่ารถก่อนทำการจองรถเพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติม

ตัวเลือกรถที่หลากหลาย

การเลือกบริการรถเช่าที่เหมาะสมสำหรับคุณ นั้นจะขึ้นอยู่กับความต้องการและการใช้งานของคุณโดยตรง โดยรถเช่าชั้นนำ ส่วนใหญ่ มักจะมีความหลากหลายของรุ่นรถ และมีการบริการที่ครบวงจร รวมถึงมีรถที่มีคุณภาพสูง แต่ราคาก็จะสูงกว่ารถเช่าท้องถิ่น ที่มักจะมีราคาถูกกว่าแต่บริการอาจไม่ครบวงจรเท่ารถเช่าชั้นนำ ดังนั้นคุณควรพิจารณาความต้องการและงบประมาณของคุณก่อนเลือกบริการรถเช่า แต่ทว่าบางครั้งรถเช่าชั้นนำก็อาจมีการเล่นโปรโมชั่นในบางช่วงเทศกาล เพื่อดึงดูดลูกค้า

รถเช่าชั้นนำมักจะมีการบริการที่ดีและรถที่มีคุณภาพเหนือชั้น รวมถึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่ารถเช่าท้องถิ่น เช่น มีบริการจัดส่งรถถึงสถานที่ที่กำหนดไว้ กรณีจองล่วงหน้า และมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินฟรี แต่ราคาของรถเช่าชั้นนำมักจะสูงกว่ารถเช่าท้องถิ่น

รถเช่าท้องถิ่นมักจะมีราคาถูกกว่าแต่บริการอาจไม่ครบวงจรเท่ารถเช่าชั้นนำ และรถที่ให้บริการอาจจะไม่มีคุณภาพเท่ารถเช่าชั้นนำ การจัดส่งรถอาจจะจำกัดแค่บางพื้นที่ หรือ บางจุดรับส่ง และการช่วยเหลือฉุกเฉิน อาจจะไม่มีให้บริการสำหรับผู้ให้บริการบางราย

ประกันภัยที่ครอบคลุมรถเช่า

การเช่ารถในประเทศไทยเป็นเรื่องธรรมดาที่เป็นที่นิยม โดยเฉพาะตามหัวเมืองท่องเที่ยว เพื่อใช้ในการเดินทางไปตามที่ต้องการ จำเป็นต้องมีการซื้อประกันภัยเพื่อคุ้มครองตัวเองและรถเช่าในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ประกันภัยที่ครอบคลุมรถเช่าในไทยมีหลายแบบ แต่ส่วนมากจะมีการคุ้มครองแค่ความเสียหายต่อรถเช่าเท่านั้น ควรอ่านข้อกำหนดและเงื่อนไขของการซื้อประกันภัยให้ดีก่อนทำการเช่ารถ รถเช่าบริษัทชั้นนำจะมีประกันเสริมส่วนนี้ ให้เลือกพิจารณาในขณะที่ รถเช่าท้องถิ่นมักจะไม่มีประกันเสริมเพื่อครอบคลุม ค่าเสียหายส่วนแรก

มีรถทดแทนให้กรณีรถเสีย หรือ อุบัติเหตุ

การเช่ารถจากบริษัทชั้นนำมีข้อดีหลายประการ แต่หนึ่งในนั้นคือการมีรถทดแทนให้กรณีที่เกิดปัญหากับรถเช่า เช่น อุบัติเหตุ การชำรุด หรือการขโมย ควรติดต่อสอบถามกับบริษัทเช่ารถก่อนทำการจองรถ โดยส่วนใหญ่แล้วทุกบริษัทรถเช่า จะมีรถทดแทนให้ แต่หากเป็นช่วง high season รถเช่าท้องถิ่น อาจจะมีรถที่ไม่เพียงพอ กรณีเกิดเหตุแบบนี้

เงื่อนไขการยกเลิก

รถเช่าบริษัทชั้นนำ หรือ OTA (online travel agency) เช่น rent connected จะมีนโยบายในการยกเลิก เช่น คุณสามารถยกเลิกและคืนเงินได้ 100% ตามเงื่อนไขเช่น ยกเลิก 24 ชั่วโมง ก่อนการรับรถ ปรกติแล้วจะมีระบุในหน้าเวปไซต์ระหว่างการจอง เงื่อนไขการยกเลิกของรถเช่าบริษัทชั้นนำ มักจะคล้ายๆ กัน ในขณะที่ถ้าคุณจองกับ รถเช่าท้องถิ่นบางผู้ให้บริการ อาจจะมีการเรียกเก็บเงินบางส่วนเพื่อจอง และอาจจะไม่ได้คืน

การรับส่ง รถเช่า

หากคุณมีการจองรถเช่าล่วงหน้า คุณสามารถเช็คคิวการส่งรถได้ กับรถเช่าบริษัทชั้นนำ โดยอาจจะมีหรือไม่มีค่าส่งรถนั้นขึ้นกับระยะทางที่ต้องไปส่งจากศุนย์ที่ใกล้เคียง ข้อดีของรถเช่าท้องถิ่น คือสามารถรับและส่งได้ตามความต้องการ โดยจะมีค่าใช้จ่ายในการส่งรถ ขึ้นกับระยะทางและผู้ให้บริการ ทั้งนี้ เราแนะนำให้จองและเช็คคิวการจองรถเช่า ล่วงหน้า

การชำระเงิน

การชำระเงินกับรถเช่าบริษัทชั้นนำ คุณสามารถชำระผ่านบัตรเครดิต ได้ แต่ การชำระเงินกับรถเช่าท้องถิ่น คุณจำเป็นต้องชำระด้วยเงินสด หรือการโอน สำหรับการจองกับ rent connected คุณสามารถจองและชำระได้หลายช่องทาง เช่น Visa Master card JCB AMEX Paypal หรือ wallet channel เช่น LINEPay ShopeePay Alipay หรือ WechatPay หรือจะเป็นการโอนผ่าน Promptpay หรือ Internet Banking นอกจากนี้ หากคุณชอบผ่อนค่าเช่า ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ตั้งแต่ 3-10 เดือน