20 เกาะที่นิยมในไทย สำหรับนั่งท่องเที่ยวมือใหม่

ประเทศไทยของเรานั้น ขึ้นชื่อเรื่องทะเลที่สวยงาม น้ำใส หาดทรายขาว และเกาะแก่งมากมาย หลายคนใฝ่ฝันอยากไปเที่ยวเกาะ แต่ด้วยความที่มีเกาะมากมาย หลายคนอาจไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ไหนดี

วันนี้เราจึงขอเสนอบทความ “20 เกาะที่นิยมในไทย เหมาะสำหรับนั่งท่องเที่ยวมือใหม่” พร้อมรายละเอียดของแต่ละเกาะ

20 เกาะที่นิยมในไทย

1. เกาะพีพี (จังหวัดกระบี่)

เกาะยอดนิยมที่มีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใส เหมาะสำหรับการดำน้ำดูปะการัง เกาะสวยระดับโลก ที่ชื่นชอบโดยชาวต่างชาติ

หมู่เกาะแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ประกอบไปด้วยเกาะต่างๆ ได้แก่ เกาะพีพีดอน เกาะพีพีเล เกาะยูง เกาะไม้ไผ่ และ หมู่เกาะบิดะ ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 242,437 ไร่ ของฝั่งทะเลอันดามัน 

Phi Phi island

2. เกาะสมุย (จังหวัดสุราษฎร์ธานี)

เกาะขนาดใหญ่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เหมาะสำหรับการพักผ่อน เกาะสมุย (Koh Samui) สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ

เกาะสมุย (จังหวัดสุราษฎร์ธานี)

หาดเด่นบนเกาะสมุย

  • หาดเฉวง : หาดที่ยาวที่สุดบนเกาะสมุย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เหมาะสำหรับการพักผ่อน
  • หาดละไม : หาดที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากหินตาหินยาย เหมาะสำหรับการถ่ายรูป
  • หาดเชิงมน : หาดที่มีบรรยากาศเงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนล
  • หาดแม่น้ำ : หาดที่มีน้ำทะเลใส เหมาะสำหรับการดำน้ำดูปะการัง
  • หาดบางรัก : หาดที่มีร้านอาหารทะเลสดๆ
  • หาดบ่อผุด : หาดที่มีท่าเรือเฟอร์รี่ เหมาะสำหรับการเดินทางไปยังเกาะต่างๆ
  • หาดหน้าทอน : หาดที่มีรีสอร์ทหรู เหมาะสำหรับการพักผ่อนแบบส่วนตัว
  • หาดตลิ่งงาม : หาดที่มีวิวพระอาทิตย์ตกดินสวยงาม

3. เกาะพะงัน (จังหวัดสุราษฎร์ธานี)

เกาะที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากงานฟูลมูนปาร์ตี้ เหมาะสำหรับผู้ชอบปาร์ตี้และความคึกคัก

เกาะพะงัน (จังหวัดสุราษฎร์ธานี)

หาดเด่นๆ ในเกาะพะงัน

  • หาดริ้น : หาดที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากงานฟูลมูนปาร์ตี้ เหมาะสำหรับผู้ชอบปาร์ตี้และความคึกคัก
  • หาดแม่หาด : หาดที่มีน้ำทะเลใส เหมาะสำหรับการว่ายน้ำและดำน้ำดูปะการัง
  • หาดท้องนายปาน : หาดที่มีบรรยากาศเงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อน
  • หาดท้องนายปานน้อย : หาดที่มีหินรูปร่างแปลกตา เหมาะสำหรับการถ่ายรูป
  • หาดศรีธนู : หาดที่มีวิวพระอาทิตย์ตกดินสวยงาม
  • หาดท้องนายปานใหญ่ : หาดที่มีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย เหมาะสำหรับครอบครัว
  • หาดขวด : หาดที่มีทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใส เหมาะสำหรับการพักผ่อน

4. เกาะเต่า (จังหวัดสุราษฎร์ธานี)

เกาะยอดนิยมสำหรับการดำน้ำลึก เหมาะสำหรับนักดำน้ำทุกระดับ

เกาะเต่าประกอบด้วยเกาะ 2 เกาะ ที่อยู่ห่างกันเพียง 480 เมตร คือ เกาะเต่าและเกาะนางยวน เฉพาะเกาะเต่ามีเนื้อที่ประมาณ 21 ตารางกิโลเมตร มีรูปร่างคล้ายเม็ดถั่ว พื้นที่เกือบทั้งหมดของเกาะเป็นภูเขา มีชายหาดและอ่าวเว้าแหว่งต่างๆ มากมายถึง 11 อ่าว และมีแหลมหินถึง 10 แหลม มีชายฝั่งยาว 28.6 กิโลเมตร และมีแนวปะการังยาวถึง 8 กิโลเมตร สภาพปะการังมีความกว้างเฉลี่ยถึง 200 เมตร

เกาะเต่า (จังหวัดสุราษฎร์ธานี)

5. เกาะเสม็ด (จังหวัดระยอง)

เกาะที่เดินทางสะดวก ใกล้กรุงเทพ เหมาะสำหรับการพักผ่อนระยะสั้น สถานที่บริเวณ เกาะเสม็ด ที่น่าสนใจมีดังนี้

  • อ่าวกลาง อยู่ทางตอนเหนือของเกาะ มองเห็นจากฝั่งบ้านเพ มีหาดทรายขาวยาวประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของชุมชน หมู่บ้านเกาะเสม็ด และเป็นที่จอดเรือท่องเที่ยว
  • หาดทรายแก้ว อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะห่างจากหมู่บ้านเกาะเสม็ดประมาณ 800 เมตร เป็นหาดทรายที่สวย ที่สุดของเกาะ เป็นหาดทรายละเอียดขาว สะอาด ยาวประมาณ 780 เมตร มีรูปปั้นนางเงือกในวรรณคดีไทยเรื่องพระอภัยมณีตั้งอยู่บริเวณหาดทรายแก้ว
  • อ่าววงเดือน อยู่ทางด้านตะวันออกทางตอนกลางของเกาะ เป็นอ่าวโค้งคล้ายพระจันทร์ครึ่งดวง หาดทรายขาวสะอาดยาวประมาณ 500 เมตร
  • อ่าวพร้าว เป็นหาดทรายเพียงหาดเดียวที่อยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะมีความยาวประมาณ 200 เมตร
  • หาดหินโคร่ง
  • อ่าวพร้าว
  • อ่าวไผ่ เป็นอ่าวเล็ก ๆ อยู่ถัดไปจากหาดทรายแก้ว มีความเงียบสงบ เหมาะกับการเล่นน้ำ
  • อ่าวทับทิม
  • อ่าวนวล
  • อ่าวคอก
  • อ่าวช่อ
  • อ่าวเทียน หรือ หาดแสงเทียน
  • อ่าวหวาย
  • อ่าวกิ่วนอก
  • อ่าวกะรัง
เกาะเสม็ด

6. เกาะช้าง (จังหวัดตราด)

เกาะขนาดใหญ่ที่มีชายหาดหลายแห่ง เหมาะสำหรับการพักผ่อนแบบครอบครัว เกาะช้างเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะช้างและบรรดาเกาะทั้งหมด 66 เกาะของจังหวัดและเป็นเกาะใหญ่อันดับสามของประเทศไทย รองลงมาจากเกาะภูเก็ต และเกาะสมุย มีเนื้อที่ประมาณ 212 ตารางกิโลเมตร (เฉพาะเกาะช้าง) 

เกาะช้าง (จังหวัดตราด)
Image by jcomp on Freepik

7. เกาะกูด (จังหวัดตราด)

เกาะที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับผู้ต้องการพักผ่อนแบบสงบ เกาะกูด เป็นอำเภอหนึ่งที่ตั้งอยู่ทางใต้สุดของจังหวัดตราด มีพื้นที่ครอบคลุมเกาะกูด เกาะหมาก และเกาะเล็ก ๆ ข้างเคียง และเป็นอำเภอที่มีประชากรน้อยที่สุดในประเทศไทย

เกาะกูด (จังหวัดตราด)

8. เกาะหลีเป๊ะ (จังหวัดสตูล)

เกาะที่มีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใส เหมาะสำหรับการดำน้ำดูปะการัง จุดเด่นของทางเกาะหลีเป๊ะ คือ ความเป็นธรรมชาติของปะการังรายล้อมรอบเกาะ มีเวิ้งอ่าวที่สวยงาม หาดทรายละเอียดนิ่มนวลขาวเหมือนแป้ง เกาะหลีเป๊ะ มีชายหาดที่สำคัญ ๆ อยู่ 4 หาด ได้แก่

หาดพัทยา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะหลีเป๊ะ เป็นเกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปมากที่สุด

หาดซันไรท์ อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะหลีเป๊ะ ใกล้ ๆ กับหมู่บ้านชาวเล

หาดคาร์มา อยู่ทางตอนเหนือ ซึ่งหันหน้าเข้ากับเกาะอาดัง

หาดซันเซ็ท อยู่ทางทิศตะวันตก ซึ่งหันหน้าเข้ารับแสงของพระอาทิตย์ ตามชื่อของหาด

 เกาะหลีเป๊ะ (จังหวัดสตูล)
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

9. เกาะมุก (จังหวัดตรัง)

เกาะที่มีถ้ำมรกต ถ้ำสวยที่ซ่อนอยู่ภายใน เหมาะสำหรับการผจญภัย เกาะมุก ถือได้ว่าเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของทะเลเมือง ตรัง รวมถึงยังคงเงียบสงบ คงความเป็นธรรมชาติ และวิถีชีวิตของชาวเกาะอยู่มาก ทำให้ที่นี่กลายเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของเกาะมุก เลยเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบความวุ่นวายนั่นเอง

เกาะมุก
Falang Beach on Muk Island of Hat Chao Mai National Marine Park, Trang

10. เกาะพยาม (จังหวัดระนอง)

เกาะที่มีเสน่ห์แบบดั้งเดิม เหมาะสำหรับผู้ต้องการพักผ่อนแบบชิลๆ เจ้าของฉายามัลดีฟท์เมืองไทย ที่นักเดินทางจำนวนไม่น้อยใฝ่ฝันว่าต้องหาโอกาสมาเยือนกันสักครั้ง
เกาะพยาม เป็นเกาะใหญ่อันดับสองของจังหวัดระนอง ตั้งอยู่ระหว่างเกาะช้างกับเกาะค้างคาว  มีพื้นที่ประมาณ 35 กิโลเมตร และมีชาวบ้านในท้องถิ่น อาศัยอยู่ประมาณ 160 ครัวเรือน เสน่ห์ของเกาะแห่งนี้คือ ความสวยงามของธรรมชาติและบรรยากาศเงียบสงบ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหนีความวุ่นวายมาชาร์จแบต ชาร์จพลังชีวิตอย่างแท้จริง
ลักษณะของเกาะพยายาม ตอนกลางเป็นพื้นที่ภูเขา ป่าไม้ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ และมีสัตว์ป่าหากยากให้ชมอย่าง ลิง หมูป่า และนกแก็ก รวมไปถึงเหยี่ยวแดง

11. เกาะลันตา (จังหวัดกระบี่)

เกาะที่มีชายหาดยาว เหมาะสำหรับการเดินเล่นชมพระอาทิตย์ตก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา มีเนื้อที่ประมาณ 151.9 ตรกม. ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอเกาะลันตา ประกอบด้วย เกาะต่างๆ ได้แก่ เกาะลันตาใหญ่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยาน เกาะลันตาน้อย เกาะตะเล็งเบ็ง และเกาะเล็กเกาะน้อย ในบริเวณใกล้เคียงรวมไปถึง หมู่เกาะห้า หมู่เกาะรอก และเกาะไหง

12. เกาะไหง (จังหวัดพังงา)

เกาะที่มีป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับการชมธรรมชาติ เป็นเกาะที่มีหาดทรายสีขาวดังแป้งยาวตลอดแนวฝั่งตะวันออก ตาม แผนที่เกาะไหง ซี่งเป็นแหล่งกำบังคลื่นลมจากมหาสมุทรได้ดี เกาะไหงเป็นเขตรอยต่อของ จังหวัดกระบี่ และ ตรัง เราจึงเลือกเดินทางได้ทั้ง 2 จังหวัด

13. เกาะสิมิลัน (จังหวัดพังงา)

เกาะที่มีหินรูปร่างแปลกตา เหมาะสำหรับการถ่ายรูป  สิมิลัน เป็นภาษายาวี ซึ่งแปลว่า “เก้า” ค่ะ ซึ่งมาจากจำนวนของเกาะน้อยใหญ่ทั้งหมดที่มารวมกันเป็น หมู่เกาะสิมิลัน นั่นเอง ตั้งอยู่ใน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา ที่นี่ยังได้รับการขนานนามให้เป็นสวรรค์ของนักดำน้ำอีกแห่งในไทยเลยทีเดียว

เกาะสิมิลัน (จังหวัดพังงา)

14. เกาะสุรินทร์ (จังหวัดพังงา)

เกาะที่มีจุดดำน้ำลึกที่สวยงาม เหมาะสำหรับนักดำน้ำที่มีประสบการณ์ เป็นหมู่เกาะในทะเลอันดามันห่างจากฝั่งไปทางทิศตะวันตกประมาณ 70 กิโลเมตร เป็นหมู่เกาะที่อยู่ติดกับเขตชายแดนไทย-พม่า มีพื้นที่ประมาณ 84,375 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่บนบกประมาณ 20,594 ไร่ ประกอบด้วยเกาะสำคัญ 5 เกาะ คือ เกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ เกาะไข่ (เกาะตอรินลา) เกาะกลาง (เกาะปาจุมบา) และเกาะรี (เกาะสต๊อก)

เกาะสุรินทร์ (จังหวัดพังงา)

15. เกาะราชา (จังหวัดภูเก็ต)

เกาะที่มีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใส เหมาะสำหรับการพักผ่อน ประกอบด้วย 2 เกาะ เรียงกันในแนวตะวันตกเฉียงใต้ ตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ทางตอนใต้ของเกาะภูเก็ต คือ

          เกาะราชาใหญ่ มีหาดทางด้านตะวันตก อยู่ระหว่างหุบเขาเป็นรูปคล้ายเกือกม้า เรียกบริเวณนั้นว่า “อ่าวน้ำตาตก” หรือ “อ่าวบังกาโล” มีหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลที่ใสสะอาด มีลักษณะคล้ายทะเลแถบหมู่เกาะสิมิลัน บนยอดเขาทางตอนใต้ของอ่าวมีจุดชมวิวซึ่งสามารถมองเห็นทัศนียภาพของเกาะได้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมี “อ่าวสยาม” “อ่าวทือ” และทางตะวันออกของเกาะคือ “อ่าวขอนแค” เหมาะสำหรับการดำน้ำ ดูปะการังที่สมบูรณ์จุดหนึ่ง

          เกาะราชาน้อย อยู่ห่างจากราชาใหญ่ 10 กิโลเมตร เป็นเกาะที่เกิดจากการทับถมของหินปะการังจึงมีโขดหินมากกว่าหาดทรายทางด้านตะวันตก เป็นอ่าวเล็กๆ สำหรับจอดเรือ น้ำทะเลใสเป็นสีเขียวมรกตไม่เหมาะกับการเล่นน้ำ แต่นับเป็นแหล่งตกปลาที่น่าสนใจจุดหนึ่ง

เกาะราชา (จังหวัดภูเก็ต)

16. เกาะเฮ (จังหวัดภูเก็ต)

เกาะที่มีจุดดำน้ำดูปะการังที่สวยงาม เหมาะสำหรับนักดำน้ำทุกระดับ เกาะที่เพียบพร้อมไปด้วยเสน่ห์ของน้ำทะเลใส หาดทรายขาว ปะการังสวย แถมยังมีกิจกรรมในแบบ ECO เอาใจสายรักษ์โลก อย่าง 5 กิจกรรมทางทะเลแบบไร้เครื่องยนต์ ให้ทุกคนได้สนุกไปกับธรรมชาติแต่ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม

เกาะเฮ (จังหวัดภูเก็ต)
Hey Island or Coral Island, Phuket

17. เกาะไม้ท่อน (จังหวัดภูเก็ต)

เกาะที่มีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใส เหมาะสำหรับการ

เกาะไม้ท่อน หรือ  Honeymoon island  ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของภูเก็ต เกาะไม้ท่อนสามารถเดินทางได้จากท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต หรือท่าเรือน้ำลึกพันวาซึ่งท่าเรือนี้เป็นท่าเรือจอดเรือสำราญ สุดหรูต่างๆที่แวะผ่านมาจอดที่ภูเก็ต เกาะไม้ท่อนเป็นเกาะที่มีลักษณะยาวเหมือนท่อนไม้  อยู่ห่างจากภูเก็ตประมาณ 9 กม.ใช้เวลาในการเดินทางไปเกาะไม้ท่อน นี้เพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น  ปัจจุบันเกาะไม้ท่อนได้ถูกเปลี่ยนเจ้าของเป็นเจ้าของเดียวกันกับ ดับเบิลเอด้วยความที่เกาะไม้ท่อนเป็นเกาะส่วนตัวทำให้การที่ใครอยู่ดีๆคิดจะไปเที่ยวเองนั้นทำไม่ได้ เพราะเกาะไม้ท่อน หรือ Honeymoon island 

เกาะไม้ท่อน

18. เกาะไข่ (จังหวัดพังงา)

เกาะที่มีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใส เหมาะสำหรับการพักผ่อน ประกอบด้วยเกาะเล็ก ๆ ของเอกชน 3 เกาะ ได้แก่ เกาะไข่ใน เกาะไข่นุ้ย และเกาะไข่นอก ชื่อ “เกาะไข่” มาจากลักษณะเกาะที่มีขนาดเล็ก ตั้งอยู่กลางทะเลคล้าย “ไข่ดาว” เรียงตัวอยู่ระหว่างเกาะสิเหร่ (เกาะภูเก็ต) และเกาะยาวใหญ่ (พังงา) เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากภูเก็ต ด้วยน้ำทะเลที่ใสสะอาด ปะการังสวย การเดินทางสะดวกและปลอดภัย

เกาะไข่ (จังหวัดพังงา)

19. เกาะพยาม (จังหวัดระนอง)

เกาะที่มีเสน่ห์แบบดั้งเดิม เหมาะสำหรับผู้ต้องการพักผ่อนแบบชิลๆ เกาะพยาม ตั้งอยู่ฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดระนอง ค่ะ เป็นเกาะที่ได้ชื่อว่าเป็นมัลดีฟส์เมืองไทย ด้วยบรรยากาศ และน้ำทะเลที่ใสราวกับกระจกนั่นเอง

เกาะพยาม

20. เกาะตะปู  

เขาตะปู  หรือ  เกาะตะปู   มีลักษณะเป็นเกาะเดี่ยว รูปร่างคล้ายตะปูมีศัพท์เฉพาะทางธรณีวิทยาว่า เกาะหินโด่ง  อยู่ทางด้านเหนือในเวิ้งอ่าวของเกาะเขาพิงกันซึ่งประกอบด้วย เกาะสองเกาะที่เชื่อมต่อกันด้วยสันดอนเชื่อมเกาะ (Tombolo) เกาะทางด้านทิศตะวันตก เรียกว่า เขาพิงกัน เพราะมีรอยเลื่อน (Fault) เกิดขึ้น ทำให้หินเลื่อนออกจากกันในแนวตั้งจึงมีลักษณะเหมือนหินสองแผ่นพิงกันอยู่บริเวณสันดอนเชื่อมเกาะพิงกันนี้เป็นแหล่งขายของที่ระลึก จอดเรือและเป็นศูนย์รวมนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมเขาพิงกันและเกาะตะปูการชมเกาะตะปูต้องชมในระยะไกลจากเรือ หรือจากสันดอนของเกาะเขาพิงกันไม่สามารถขึ้นไปบนเกาะได้

 เกาะตะปู

กาะทั้ง 20 แห่งนี้ ล้วนเป็นเกาะที่สวยงาม เหมาะสำหรับการพักผ่อนและท่องเที่ยว

สำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่

  • ควรเลือกเกาะที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า
  • ควรเลือกเกาะที่เดินทางสะดวก เช่น เกาะเสม็ด เกาะช้าง เกาะหลีเป๊ะ
  • ควรเลือกเกาะที่มีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย เช่น เกาะพีพี เกาะมุก เกาะลันตา
  • ควรเลือกเกาะที่มีธรรมชาติสวยงาม เหมาะสำหรับการพักผ่อน เช่น เกาะกูด เกาะพยาม เกาะไข่

ก่อนการเดินทาง

  • ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเกาะที่ต้องการไป เช่น สภาพอากาศ ที่พัก ร้านอาหาร กิจกรรมต่างๆ
  • ควรจองที่พักล่วงหน้า โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่น
  • ควรเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น ครีมกันแดด หมวก แว่นกันแดด ยากันยุง
  • ควรเตรียมเงินสดให้เพียงพอ

การเดินทาง

  • การเดินทางไปยังเกาะต่างๆ นั้น สามารถทำได้หลายวิธี เช่น เรือเฟอร์รี่ เรือเร็ว เรือหางยาว
  • ควรเลือกวิธีการเดินทางที่เหมาะกับงบประมาณและระยะเวลา

บนเกาะ

  • ควรปฏิบัติตามกฎระเบียบของเกาะ
  • ควรท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ

หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้นักท่องเที่ยวมือใหม่ได้เลือกเกาะที่เหมาะกับตัวเอง และสนุกกับการท่องเที่ยวบนเกาะต่างๆ ของไทย

หากคุณมองหาการผู้ช่วยการเดินทาง การเช่ารถ กับ Rentconnected ให้บริการเช่ารถ ครบ 30 สนามบินทั่วไทย