11 ที่เที่ยวราชบุรี สวนผึ้ง 2024 ชมธรรมชาติ เดินทางง่ายใกล้กรุงเทพ

Alpaca Hills

ราชบุรี เป็นหนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก รายล้อมไปด้วยธรรมชาติมากมายทั้งน้ำตก และภูเขา เที่ยวได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังอยู่กรุงเทพ ใช้เวลาขับรถเพียง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นจังหวัดที่เหมาะสมเป็นอย่างมากสำหรับการไปเที่ยวพักผ่อนแบบเบาๆ ให้ธรรมชาติเยียวยาจิตใจ

หากคุณกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวติดธรรมชาติใกล้กรุงเทพแล้วล่ะก็ บทความนี้ RentConnected ได้รวบรวมที่เที่ยวราชบุรี สวนผึ้งมาให้ถึง 10 ที่ด้วยกัน มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง!

1. เขาหินงู

เขาหินงู

อุทยานหินเขางู เป็นภูเขาที่เต็มไปด้วยปะการังและหินงู ที่มองเห็นได้จากไกล บนเนินเขาสูงๆ มีทางเดินขึ้นไปยังจุดชมวิว 360 องศา ที่บรรยากาศดีงามและอากาศดีตลอดทั้งปี

ตัวอุทยานนั้นอยู่ห่างจากตัวจังหวัดราชบุรีเพียง 8 กิโลเมตรเท่านั้น เดิมทีเป็นแหล่งระเบิดและย่อยหินเพื่อนำไปใช้ทำปูนในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ แต่หลังจากยกเลิกสัมปทาน เขางูก็กลายเป็นเหมืองร้าง ทว่าด้วยทิวทัศน์ที่สวยงามทางจังหวัดราชบุรีจึงนำมาบูรณะใหม่ให้กลายเป็นสวนสาธารณะ และแหล่งท่องเที่ยว

ภายในอุทยานรายล้อมไปด้วยภูเขาสีขาวขนาดย่อม ท่ามกลางทะเลสาปและทุ่งดอกไม้ ไม่ว่าจะมาพักผ่อนหย่อนใจชมธรรมชาติ หรือมาถ่ายรูปก็ดีไม่แพ้กัน

อุทยานหินเขางู

นอกจากนี้ยังมีการสลักพระพุทธรูปหินขนาดใหญ่บนพื้นที่หน้าผา และยังมีถ้ำต่างๆ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณคดีอีกหลายแห่ง ได้แก่ ถ้ำฤๅษี ถ้ำฝาโถ และถ้ำจีน-จาม แต่ละถ้ำอยู่ไม่ไกลกัน แต่ต้องเดินขึ้นบันไดไต่เขาไปค่อนข้างสูง 

ซึ่งบริเวณรอบๆ ก็จะมีฝูงลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ภายในถ้ำต่างๆ นี้พบพระพุทธรูปจำหลัก หรือพระพุทธรูปที่สลักหินที่ฝาผนังถ้ำอยู่หลายองค์ ซึ่งพระพุทธรูปเหล่านี้เป็นพระพุทธรูปตั้งแต่สมัยทวารวดีเลยทีเดียว

อุทยานหินเขางู
  • เวลาเปิด-ปิด: 09:00-17:00 น.
  • ราคาค่าเข้าชม: ไม่มีค่าเข้าชม

2. Inlaya Farm และ Kratom Intha

Inlaya farn

สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนรักธรรมชาติ และสัตว์เลี้ยง เป็นฟาร์มสวยๆ ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดี ภายในฟาร์มมีหลากหลายกิจกรรมน่าสนใจ อาทิ สัมผัสชีวิตสัตว์ จับปลา ฟาร์มผักอินทรีย์ และอื่นๆอีกมากมาย

เป็นฟาร์มที่มีวิวเบื้องหน้าเป็นท้องทะเลสาบและภูเขาทางทิศตะวันตกให้ได้เห็นพระอาทิตย์ตกแบบไร้ขอบเขต สามารถมองเห็นวิวทะเลสาบมุมกว้างได้เลย ฟาร์มอยู่บนพื้นที่กว่าร้อยไร่ที่มีการแบ่งการใช้งานหลากหลาย มีโอกาสอยากเชิญพักผ่อนกัน… มันดีกว่าที่คิด 😀

ภายในบริเวณจะมีร้านคาเฟ่ Kratom Intha by Inlaya ฟาร์มคาเฟ่สไตล์ Glass House ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา มีท้องฟ้าและทุ่งหญ้าเป็นฉากหลัง พร้อมวิวทะเลสาบกว้างขวาง สุดสายตา ให้เรานั่งมองได้ทั้งวัน ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ ต้นไม้ ใบหญ้า ท้องฟ้า และแสงแดดอุ่น ๆ ในตอนเช้า คุณสามารถนั่งชิงช้า ชมวิวทะเลสาบได้ที่ Kratom Intha ฟาร์มคาเฟ่สไตล์โฮมมี่ในจังหวัดราชบุรี

ร้านคาเฟ่ Kratom Intha ในจังหวัดราชบุรีนี้มีอาหารและเครื่องดื่มที่อร่อยและครบเครื่อง และบรรยากาศภายในร้านดีมาก ตกแต่งอย่างสวยงาม จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่มาเยือน สามารถถ่ายรูปสวย ๆ ในพื้นที่ภายนอกร้านได้ และพิเศษอีกอย่างหนึ่งที่ถูกนำเสนอในร้านคือ แอ่งน้ำด้านนอกที่มีแนวต้นไม้สีเขียวสวยงาม และผู้มาเยือนยังสามารถถ่ายรูปกับเรือใบและเครื่องดื่มหวานต่าง ๆ ที่มีให้เลือกกันอย่างหลากหลาย ถ้าคุณต้องการสัมผัสบรรยากาศที่ดีแบบนี้ ก็ต้องมาที่ Kratom Intha ในจังหวัดราชบุรี

  • เวลาเปิด-ปิด: 08:00-17:00 น.
  • ราคาค่าเข้าชม: ไม่มีค่าเข้าชม

3. ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก
ขอบคุณภาพจาก baansiriporn.com

ตลาดน้ำที่ได้รับความนิยมในพื้นที่คือตลาดน้ำดำเนินสะดวก ซึ่งเป็นตลาดน้ำที่มีชื่อเสียงและโด่งดังกันอย่างแพร่หลาย นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเข้ามาเดินชมและสัมผัสกับบรรยากาศของตลาดน้ำที่มีสินค้าหลากหลายและอร่อยมากมาย เช่น ขนมไทย ขนมจีน อาหารพื้นเมือง และของที่ระลึก

นอกจากนี้ยังมีตลาดขนาดเล็ก 3 แห่ง คือ ต้นเข็ม เฮียกุ่ย และขุนพิทักษ์ โดยต้นเข็มเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในคลองดำเนินสะดวก เฮียกุ่ยตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของคลองและมีร้านขายของที่ระลึกริมคลองเพื่อขายสินค้าให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ส่วนขุนพิทักษ์อยู่ทางใต้ของเฮียกุ่ยประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นตลาดที่พลุกพล่านน้อยที่สุดและมีขนาดเล็กที่สุด หากคุณเดินทางไปเยือนตลาดน้ำดำเนินสะดวก อย่าลืมสัมผัสกับบรรยากาศของตลาดน้ำที่เต็มไปด้วยความสดชื่น และอาหารท้องถิ่นที่มีมากมาย

  • เวลาเปิด-ปิด: 07:00-17:00 น.
  • ราคาค่าเข้าชม: ไม่มีค่าเข้าชม

4. ตลาดเก่าโคยกี๊

ขอบคุณภาพจาก thai-tour.com

ตลาดเก่าโคยกี๊ คือตลาดถนนคนเดินที่เปิดให้บริการในวันสุดสัปดาห์ คือวันศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์ แถบริมถนนวรเดชตามลำน้ำแม่กลอง โดยตลาดนั้นมีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร และในอดีตถนนวรเดชเป็นถนนสายเศรษฐกิจเส้นหลักของเมืองราชบุรี ซึ่งเป็นแหล่งค้าขายสินค้าต่างๆ และเป็นจุดจำหน่ายโอ่งมังกรไปทางเรือบนลำน้ำสายนี้

เมื่อปัจจุบันชุมชนร่วมใจได้ทำให้อดีตของตลาดนี้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ตลาดเก่าโคยกี้ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดราชบุรี มีสินค้าที่มากมายจำหน่ายทั้งสองข้างทางไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายสินค้า OTOP ของชาวชุมชนภายในจังหวัด สินค้าพื้นเมือง อาหารพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน เครื่องใช้ และอาหารต่างๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรม ได้แก่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง ล่องเรือไหว้พระ การแสดงภาพถ่ายตลาด เมืองเก่า จักรยานน้ำในบริเวณถนนวรเดชริมแม่น้ำ เหล่านี้ทำให้ช่วงเวลาที่เดินทางมาถึงตลาดนี้เป็นช่วงเวลาที่น่าสนุกสนานและมีความสนุกสนานอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวันสุดสัปดาห์

5. Alpaca Hill ที่เที่ยวสวนผึ้ง ราชบุรี

Alpaca สวนผึ้ง ราชบุรี

Alpaca Hill คือฟาร์มสัตว์ที่น่ารักของสวนผึ้งในจังหวัดราชบุรี เป็นฟาร์มเพาะเลี้ยง Alpaca ที่แรก และที่เดียวในประเทศไทย ไม่ได้มีแค่อัลปาก้า ยังมีสัตว์อื่นๆ อีกมากมาย เช่น จิงโจ้จิ๋ว กระต่าย คาปิบาร่า แพรรีด็อก เต่ายักษ์ นกฮูก และแกะ ฟาร์มนี้จำลองสภาพแวดล้อมของสัตว์แต่ละชนิด เพื่อให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับพวกเขา สิ่งที่น่าสนใจคือ เราสามารถป้อนอาหารและเล่นกับสัตว์ได้ และได้เรียนรู้สภาพแวดล้อมของสัตว์แต่ละชนิดอีกด้วย ซึ่งทำให้เป็นที่เที่ยวที่เหมาะกับทุกกลุ่มผู้เข้าชม ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวพาเด็กๆ มาเที่ยว หรือผู้ใหญ่มาถ่ายรูปน่ารักๆ คู่กับสัตว์ตัวน้อยๆ ก็ดีงามมาก! 😊

จำนวนผู้เข้าชมน้องอัลปาก้าเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ โดยมีจำนวนมากกว่า 200 ท่านต่อวัน จึงตัดสินใจให้ลูกค้าจองผ่านเว็บไซต์ของ AlpacaHill เท่านั้น

เวลาเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตามรายละเอียดต่อไปนี้

  • วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี เวลา 9:30 – 17:00 น.
  • วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ เวลา 9:00 – 18:00 น.

6. โรงงานเซรามิคเถ้าฮ่งไก่

ขอบคุณภาพจาก thailandtourismdirectory.go.th

โรงงานเซรามิคเถ้าฮ่งไถ่ สถานที่เที่ยวในราชบุรี เป็นโรงงานเซรามิคแห่งแรกในราชบุรีที่มีอายุเกือบ 100 ปีแล้ว เถ้าฮ่งไถ่มีเอกลักษณ์ที่สร้างความแตกต่างกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ด้วยการนำเอารูปทรงดั้งเดิมมาประยุกต์ใช้กับสีสันที่ร่วมสมัย และมีการพัฒนารูปแบบใหม่ออกมาทุก 1-2 เดือน ซึ่งทำให้มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย ราคาขึ้นอยู่กับขนาดของสินค้า และความยากง่าย ราคาตั้งแต่ 100 บาทถึงหลักหมื่นบาท

เพื่อนๆสามารถเดินชมสวนที่ตกแต่งด้วยเครื่องเซรามิคสีสันสวยงาม และถ่ายรูปเช็คอินได้ที่มุมต่างๆของโรงงาน นอกจากนี้ยังมีพี่ๆที่ทำงานเซรามิคและลวดลายของงานเซรามิคที่สวยงามและละเอียดอ่อนอย่างมาก งานเซรามิคนี้เป็นศิลปะที่งดงามและตื่นตาตื่นใจมากๆ ทั้งสินค้าและสถานที่เลยจ้า

7. ถ้ำเขาบิน

ถ้ำเขาบิน ที่เที่ยวราชบุรี

ถ้ำเขาบิน
ขอบคุณภาพจาก trueid.net

ถ้ำเขาบินเป็นถ้ำธรรมชาติที่ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ราชบุรี ซึ่งมีความสวยงามอยู่ทั้งภายในและภายนอกถ้ำ ตั้งอยู่ที่ตำบลหินกอง ในเทือกเขาบิน มีเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีความลึกจากปากถ้ำถึงบริเวณลึกสุดประมาณ 300 เมตร ลักษณะหินงอกหินย้อยวิจิตรตระการตา ภายในถ้ำแบ่งออกเป็น 8 คูหาภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่สวยงามและหลอดหินย้อยที่เกิดใหม่ได้อย่างชัดเจน และถูกแบ่งออกเป็นทั้งหมด 8 ห้อง มีชื่อเรียกตามลักษณะ หินงอกหินย้อย ที่เกิดขึ้น

ภายในถ้ำยังมีบ่อน้ำแร่เล็ก ๆ ที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์รักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ด้วย ถ้าคุณกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามและน่าสนใจเพื่อเดินทางมาพักผ่อนอย่างสมบูรณ์ ถ้ำเขาบินเป็นที่แนะนำอย่างยิ่ง

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้แล้ว ยังมีสถานที่ดีๆ อีกมากมายที่คุณสามารถเยี่ยมชมและสัมผัสกับธรรมชาติอันร่มรื่นได้อย่างสนุกสนาน อย่างไรก็ตาม หากคุณมีเวลาเหลืออยู่เพียงไม่กี่วัน และอยากมีประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยธรรมชาติและความสนุกสนาน จัดทริปเที่ยวไปที่ราชบุรีได้เลย

  • เวลาเปิด-ปิด: 08:00-16:00 น.

8. หมู่บ้านช้าง ดำเนินสะดวก

ขอบคุณภาพจาก เที่ยวราชบุรี.com

หมู่บ้านช้างดำเนินสะดวก ราชบุรี อยู่ใกล้กรุงเทพเพียง 100 กม. ติดกับตลาดน้ำดำเนินสะดวก มาต่อกันที่หมู่บ้านช้างดำเนินสะดวก เพื่อสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติราชบุรี แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่น่าสนใจ ที่นี่มีช้างให้บริการนักท่องเที่ยว ได้นั่งหลังช้างสนุกกับการชื่นชมธรรมชาติ ข้ามลำคลอง และสัมผัสความน่ารักของช้างไทย

บนเส้นทาง 1 กม. มีช้างบริการแก่นักท่องเที่ยว และชมความน่ารักของการแสดงโชว์ลิงแสนรู้ สนุกสนานไปกับการขึ้นนั่งช้างโยกเยกไปมาชมธรรมชาติท่ามกลางแมกไม้นานาพันธุ์ หมู่บ้านช้างดำเนินสะดวกเป็นที่เที่ยวใกล้กรุงเทพที่น่าสนใจ และเปิดบริการทุกวัน ถ่ายรูปช้างเก็บเป็นภาพประทับใจ และมีบริการถ่ายภาพรอรับได้เลย

9. วัดโพธิ์คู่ ราชบุรี

วัดโพธิ์คู่
ขอบคุณภาพจาก wongnai.com

วัดโพธิ์รัตนาราม ที่เที่ยวบ้านโป่ง ในราชบุรี มีชื่อเสียงเรียกกันว่า วัดโพธิ์คู่ เนื่องจากในอดีตมีต้นโพธิ์ขึ้นคู่กัน วัดนี้มีสิ่งที่โดดเด่นคือ โบสถ์ที่สวยงามที่สุด ทำจากสแตนเลส ทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามที่สุดในราชบุรี ที่เที่ยวบ้านโป่ง นอกจากนี้ยังมีอุโบสถอื่นๆที่สร้างด้วยสแตนเลสทั้งด้านนอกและด้านใน

ภายในโบสถ์มีพระพุทธชินราชเป็นพระประธาน ส่วนข้างหน้าโบสถ์มีพระพุทธรูปปาง มหาจักรพรรดิ ให้สักการะอีกด้วย วัดโพธิ์รัตนารามถูกสร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยอุโบสถสร้างด้วยอิฐและปูน แต่ปัจจุบันได้ทำการบูรณะใหม่ด้วยการหุ้มสแตนเลสครอบหลังเดิมทั้งหลัง เพื่อบูรณะหุ้มสแตนเลสจากโบสถ์เดิม และผสานด้วยวัสดุไม้ภายใน ที่งดงามและอบอุ่นใจ สามารถชมได้อย่างงดงามและสวยงามมากๆ อย่างแน่นอนค่ะ

  • เวลาเปิด-ปิด: 08:00-18:00 น.

10. น้ำตกเก้าโจน

น้ำตกเก้าโจน
ขอบคุณภาพจาก thai.tourismthailand.org

น้ำตกเก้าชั้น หรือเก้าโจน (เก้ากระโจน) เป็นน้ำตกที่ใกล้กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ที่ บ้านห้วยผาก อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี และเป็นที่รู้จักกันในหมู่กะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นมาอย่างยาว ๆ น้ำตกนี้เป็นน้ำตกขนาดกลาง แบ่งเป็น 9 ชั้น ซึ่งเป็นที่เที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยว นักเดินป่า และผู้ชื่นชอบการผจญภัย นอกจากนี้ยังมีหินแกรนิตบริเวณน้ำตกที่สวยงามแปลกตา และมีน้ำตลอดปี ในช่วงหน้าฝนจะมีน้ำไหลลงมาเต็มๆ ส่วนจุดไฮไลท์ของน้ำตกจะอยู่ชั้นที่ 6 ที่สวยงดงามมาก โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน แต่ละชั้นของน้ำตกจะมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความงดงามของน้ำตกได้อย่างเต็มที่

11. Tree Shade

Tree Shade cafe

Tree Shade ร้านคาเฟ่สำหรับคนรักธรรมชาติอีกหนึ่งร้าน ที่มีทั้งวิวต้นไม้ วิวริมสระน้ำ บรรยากาศร่มรื่น รายล้อมด้วยต้นไม้เขียวขจี แถมยังมีปลาสวยๆ ให้นั่งดูอีกด้วย ส่วนเมนูอาหารของที่นี่เน้นเป็นอาหารจานเดียว พร้อมด้วยเมนูเครื่องดื่ม ขนม แถมราคากันเอง เริ่มต้นเพียง 60-80 บาทเท่านั้น

Tree Shade cafe

เช่ารถจากกรุงเทพไปราชบุรีราคาประหยัดต้อง RentConnected

หากคุณมีแพลนจะหารถเช่าที่พากันไปได้ทั้งครอบครัว สามารถ เช่ารถขับเอง จากกรุงเทพฯได้ที่ rentconnected.com มีให้เลือกมากกว่า 100 บริษัทรถเช่า ให้บริการเช่าครอบคลุม 30 สนามบิน และมีจุดรับส่งอื่นๆ มากกว่า 800 จุด มีรถให้บริการมากกว่า 500 รุ่น บริษัทมุ่งเน้นคุณภาพของรถเช่าและงานบริการเป็นสำคัญ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแล้วมากกว่า 55,000 ราย ในทุกช่องทาง รวมถึง ระบบปฎิบัติการ Android และ iOS