ขับรถเที่ยวเชียงใหม่แบบได้ทั้งความชิคและเข้าถึงธรรมชาติ

เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล

เชียงใหม่ 1 ในจังหวัดยอดฮิตยอดนิยม ที่มีส่วนผสมของทั้งความเป็นเมืองและความเป็นธรรมชาติ ที่สามารถไปได้ตลอดปี เพื่อสัมผัสเสน่ห์ของแต่ละฤดูกาลที่แตกต่างกัน

ครั้งนี้ เรามีลิสต์สถานที่มาชวนคุณไปขับรถท่องเที่ยวในเมืองเชียงใหม่ เอาใจสายธรรมชาติที่ชอบสัมผัสความรื่นรมย์ แถมยังได้ฟีลเก๋ ๆ ที่คนรักการถ่ายภาพไม่ควรพลาด

1. Akha Ama Living Factory

ถ้าคุณคือคอกาแฟที่อยากหลีกหนีความวุ่นวายของตัวเมืองเชียงใหม่ เราอยากชวนคุณขับออกมา

นอกเมืองสักนิด แล้วแวะไปดื่มด่ำกับกาแฟรสชาติดีพร้อมสัมผัสความร่มรื่นของสถานที่อันเป็นที่ตั้งของ “Akha Ama Living Factory” แบรนด์กาแฟเพื่อสังคม ที่ปลุกปั้นแบรนด์โดย “ลี อายุ จือปา” หนุ่มชาวอาข่าที่สามารถพากาแฟเติบโตไปไกลในระดับโลกได้อย่างน่าชื่นชม

ซึ่งหลังจากเติบโตมีคาเฟ่ในตัวเมืองเชียงใหม่มานานหลายปี ล่าสุดได้เปิด Akha Ama Living Factory บนพื้นที่อันกว้างขวางในอำเภอแม่ริม ให้เป็นพื้นที่ของทั้งคาเฟ่ โรงคั่ว และสเปซในการจัดกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับกาแฟ ธรรมชาติ และกิจการเพื่อสังคม

ใครที่ถูกใจแบรนด์กาแฟที่ใส่ใจทั้งสังคมและธรรมชาติแบบนี้ เราอยากให้คุณหาโอกาสมาสัมผัสทั้งบรรยากาศที่โอบล้มด้วยธรรมชาติ จิบกาแฟที่คุณชอบ ช้อปเมล็ดกาแฟสดใหม่ติดไม้ติดมือกลับไป พร้อมซึมซับเรื่องราวของแบรนด์ที่มีเบื้องหลังและเบื้องหน้าที่น่าชื่นชมด้วยตัวคุณเองสักครั้ง

FB: https://www.facebook.com/akhaamacoffee/

Website: http://www.akhaama.com/

Google Map: https://goo.gl/maps/RNEjF5goqnRabFyC9

2. Tune In Home and Garden

อีก 1 สถานที่ ๆ อยากชวนคุณหลีกหนีจากความวุ่นวาย แล้วมาปรับจูนสมดุลในใจ พร้อมพักผ่อนในพื้นที่ใกล้ชิดธรรมชาติ และอิ่มอร่อยกับอาหารไทยหาทานยากในสไตล์โฮมเมดก็คือ  Tune In Home and Garden พื้นที่ ๆ เคยเป็นบ้านพักของนักเขียนชื่อดังอย่าง “คุณ ‘รงค์ วงษ์สวรรค์” ที่ปัจจุบัน ภรรยาของอารงค์ ได้เปิดให้เป็นที่พัก ต้อนรับสำหรับการมาพักผ่อน ให้คุณได้ดื่มด่ำกับความเงียบสงบ ที่แวดล้อมด้วยความร่มรื่นของต้นไม้และกลิ่นหอมของดอกไม้ และนอกจากจะให้บริการเป็นที่พักแล้ว ยังเอาใจนักชิมด้วยมื้ออาหารรสมือ “ป้าติ๋ม” ภรรยาของอารงค์ ด้วยคอร์สอาหารไทยที่ประกอบด้วยเมนูที่หาทานได้ไม่ง่ายนัก อาทิ ม้าฮ่อ แกงส้มเปลือกแตงโม ที่ล้วนเป็นสูตรเฉพาะที่รับประกันว่า ถ้าคุณได้มาเยือนที่แห่งนี้ คุณจะได้เต็มอิ่มกับทั้งบรรยากาศ และมื้ออาหารดี ๆ เก็บเป็นความทรงจำดี ๆ และความประทับใจกลับไปแน่นอน

FB: https://www.facebook.com/tuneingardenchiangmai/

Google Map: https://goo.gl/maps/tvbhBRAQF4gWvm8n6

3. สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ไม่ไกลจากสวนทูนอินนัก มีอีก 1 โลเคชั่นให้คุณขับรถแบบชิลล์ ๆ มาเช็คอินถ่ายรูป พร้อมเข้าถึงธรรมชาติได้แบบสะดวกสบาย ที่ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอแม่ริม ในพื้นที่กว่า 3,500 ไร่ ถือเป็นสถานที่อนุรักษ์ และรวบรวมพรรณไม้นานาชนิด ให้สายธรรมชาติได้เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจในหลากหลายโซนที่จัดแสดงต้นไม้ไว้อย่างกลมกลืน ไม่ว่าจะเป็น เรือนกล้วยไม้ไทย, กลุ่มอาคารเรือนกระจกที่ถือเป็นจุดจอดฮิตสำหรับฮิปสเตอร์ที่รักการถ่ายภาพ ภายในอาคารมีต้นกระบองเพชร หรือต้นไม้ตระกูลแคคตัสหลากหลายให้เลือกชม, นอกจากนี้ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติหลากหลายเส้นทาง

เนื่องด้วยที่นี่มีพื้นที่กว้างขวาง แต่ละจุดในสวนพฤกษศาสตร์ค่อนข้างห่างกัน การขับรถมาเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัว นับว่าเพิ่มความสะดวกสบายและตอบโจทย์การเดินทางในพื้นที่แห่งนี้อย่างลงตัว

Google Map: https://goo.gl/maps/AF5FV6vGKaGvbxJ58

4. เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล

ย้ายโซนมาที่อีกฝั่งหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ที่ “เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล”  ที่นอกจากจะเป็นสถานที่เก็บกักน้ำสำหรับหล่อเลี้ยงชีวิต สำหรับการเกษตรและผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว ยังถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม บนพื้นที่อันกว้างใหญ่ ให้นักท่องเที่ยวรวมถึงชาวบ้านได้มาใช้เวลาพักผ่อนในช่วงวันหยุด โดยรอบ ๆ อ่างเก็บน้ำยังมีแพที่พัก และร้านอาหารไว้บริการมากมาย เรียกได้ว่าเป็นจุดท่องเที่ยวที่มาแล้วจะได้มองฟ้า มองน้ำ มองภูเขาเขียวชอุ่มได้แบบเต็มตา

Google Map: https://goo.gl/maps/degWCb21xEamBsti7

5. เส้นทางเทพเสด็จ

เส้นทางเทพเสด็จ

เส้นทางสุดท้ายที่เราถือว่าเป็น 1 ในเส้นทาง Hidden ที่หลาย ๆ คนอาจมองข้าม นั่นก็คือ “เส้นทางตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ดของจังหวัดเชียงใหม่”

ถ้าคุณชอบฟีลแบบ Road Trip ที่ได้ขับรถชมธรรมชาติสองข้างทางไปเรื่อย ๆ เปิดเพลงโปรดคลอไปเบา ๆ ระหว่างทาง เส้นทางนี้คือคำตอบ

ซึ่งเส้นทางนี้นอกจากจะวิวดี จุดหมายปลายทางอย่างตำบลเทพเสด็จ ยังถือเป็นแหล่งปลูกกาแฟสำคัญของเมืองเชียงใหม่ มีแบรนด์กาแฟชื่อ “เทพเสด็จ” มีที่มาจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมโครงการหลวงป่าเมี่ยง และสมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินตามมาด้วย และพระองค์เสด็จฯ มาอีก 2 ครั้ง จึงได้มีการขอพระราชทานนามชื่อตำบลเทพเสด็จ และเป็นที่มาของแบรนด์กาแฟนี้นั่นเอง

ในอาณาบริเวณของตำบลเทพเสด็จนั้น มีทั้งไร่กาแฟให้แวะเข้าไปชมได้ แถมสองข้างทางคุณยังจะได้เจอร้านกาแฟของชาวบ้าน ที่ให้อารมณ์ป๊อปอัพคาเฟ่ที่ดูไม่ประดิษฐ์ ให้คุณดื่มด่ำกับกาแฟสด ๆ คุณภาพดีได้แบบชิลล์ ๆ

Google Map: https://goo.gl/maps/V2TjjqmN2zbR9zUa6