25 ที่เที่ยวเชียงใหม่ 2023 จุดเช็คอินยอดฮิต ไปแล้วห้ามพลาด!

one nimman

เชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ท่องเที่ยว มีผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เที่ยวได้ตลอดทั้งปี บทความนี้ RentConnected ได้รวบรวมสถานที่เที่ยวเชียงใหม่ มาให้ถึง 25 ที่ด้วยกัน มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง!

1. สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ขอบคุณภาพจาก khaosod.co.th

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เป็นสวนพฤกษศาสตร์ฯ ที่ตั้งอยู่ใน ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่กว่า 3,500 ไร่ สวนพฤกษศาสตร์ เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่หนึ่งในประเทศไทย มีมาตรฐานระดับนานาชาติ เป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะพืชประจำถิ่นและพืชที่ถูกทำลายระบบนิเวศจนใกล้สูญพันธุ์ ได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2535 ต้นใม้ภายในสวนมีการนำมาเพาะเลี้ยงดูแลเพื่อเป็นฐานทรัพยากรในการอนุรักษ์ต่อไปในอนาคต รวมถึงนำมาศึกษาวิจัยต่อยอดโครงการต่างๆ

สวนนี้มีการจัดแบ่งเป็น 2 โซน คือ

  • โซนป่าธรรมชาติ
  • โซนจัดแสดง

สวนรุกขชาติที่อยู่ในโซนจัดแสดงนั้น แบ่งกลุ่มพันธุ์ไม้เป็น 17 วงศ์ และวงศ์ย่อย ๆ อีกหลายวงศ์ มีพื้นที่จัดแสดงเป็นเรือนกระจก 12 หลัง ภายในมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจด้วยกันถึง 10 จุด คือ

  • เส้นทางศึกษาธรรมชาติเหนือเรือนยอดไม้ (Canopy Walks)
  • กลุ่มอาคารเรือนกระจกเฉลิมพระเกียรติ
  • พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ
  • ศูนย์เกษตรอินทรีย์
  • เส้นทางวัลยชาติ
  • เส้นทางสวนรุกขชาติ
  • เส้นทางกระสุนพระอินทร์-พระราม
  • เส้นทางบานาน่าอเวนิว
  • น้ำตกแม่สาน้อย
  • เส้นทาง Canopy Walks

สำหรับสถานที่ถ่ายภาพสุดฮิต ต้องแคคตัสในเรือนกระจก ถ่ายแล้วมินิมอลสุด และเส้นทาง Canopy Walks ที่มีสกายวอล์คสูงกว่า 20 เมตร ยาวกว่า 500 เมตร ให้คุณได้ชมทัศนียภาพแบบมุมกว้าง วิวพาโนรามาสุดอลังการ

ค่าเข้าชม สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

บัตรเข้าชมสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

  • ผู้ใหญ่ 40 บาท
  • เด็ก 20 บาท
  • นักเรียน/นักศึกษา (แสดงบัตรก่อนเข้าชม) 50 บาท
  • เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เข้าชมฟรี
  • ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เข้าชมฟรี
  • พระภิกษุ สามเณร และผู้พิการ เข้าชมฟรี

ค่ายานพาหนะ

  • รถยนต์ 100 บาท/คัน
  • รถจักรยานยนต์ 30 บาท/คัน

ค่ารถบริการนำชมสวน

  • ผู้ใหญ่ 30 บาท
  • เด็ก 10 บาท

📍 พิกัด สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ : 101 หมู่ 9 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่, 50180

🕰 เวลาทำการ : เปิดทุกวัน เวลา 08.30 – 17.00 น.

2. ถนนนิมมานเหมินทร์

ขอบคุณภาพจาก japaikin.com

ถ้าพูดถึงย่านฮิปสตรีทชื่อดังของเมืองเชียงใหม่ คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ถนนนิมานเหมินทร์ ถนนสายการค้าและบันเทิงที่เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านกาแฟ ที่พัก และร้านอาหารแนวๆ มากมาย โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมและไอเดียสร้างสรรค์ หากต้องการมาอัปเดทความทันสมัย ต้องไม่พลาดแวะมาที่นี่ มาเชียงใหม่ครั้งนี้เลยตั้งใจจะมาเยี่ยมชมถนนสายนี้เลยและเป็นสถานที่นิยมมากของคนไทย และต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจบริเวณใกล้เคียงกับ ถนนนิมมาน เช่น เมืองเก่า, วันนิมมาน (one nimman), Think Park, ศูนย์การค้าเมญ่า (Maya Lifestyle Shopping Center) สามารถเที่ยวได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

ตกเย็นนั่งแฮงค์เอาท์ ที่วอร์มอัพคาเฟ่ ดื่มพอเป็นกระษัย แล้วกลับที่พักนอน โอเคเลยล่ะ ถือเป็นย่านที่เที่ยวได้ทั้งวันเลยนะ รวมถึงโครงการ One Nimman แหล่งรวมร้านค้า ศิลปะ วัฒนธรรม มีสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรป และโครงการ Think Park แหล่งช็อปปิ้ง งาน Idea Design, ของตกแต่งบ้าน และสถานที่ Hang out เก๋ๆ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ต้องมา แนะนำให้มาเที่ยวถนนนิมมานเหมินทร์แห่งนี้ได้เลย

📍 พิกัด นิมมานเหมินทร์ : ถนนนิมมานเหมินทร์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่, 50200

การเดินทางโดยรถประจำทางสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการใช้บริการรถสองแถวแดงจากทุกที่ในเมืองเชียงใหม่ รถสองแถวแดงเป็นรถรับจ้างไม่ประจำทาง สามารถบอกคนขับได้ว่าต้องการไปถนนนิมมานเหมินทร์ จึงจะช่วยให้คุณไม่หลงเส้นทาง อัตราค่าโดยสารประมาณ 20 บาท

3. สวนสัตว์เชียงใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่

ขอบคุณภาพจาก faceticket.net

สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นสวนสัตว์ขนาดใหญ่ภายใต้การดูแลขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับการจัดสร้างอย่างดีเยี่ยม ภายในประกอบไปด้วย อควาเรียม พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ที่มีอุโมงค์ใต้น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชีย และพื้นที่กว้างขวาง รวบรวมพันธุ์สัตว์ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็มจากไทยและต่างประเทศ

สวนสัตว์เชียงใหม่มีสัตว์ที่มาจากหลายสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นเม่น นกยูง เสือโคร่ง เสือขาว กวาง แรด ฮิปโปโปเตมัส ช้าง หมี อีเห็น ยีราฟ และยังมีส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ช่วงช่วง และหลินฮุ่ย ทูต 4 ขาจากประเทศจีนซึ่งนับว่าเป็นไฮไลท์ของสวนสัตว์เชียงใหม่เลยก็ว่าได้ สวนสัตว์เชียงใหม่ยังมีโบราณสถานที่ชื่อว่า วัดกู่ดินขาว ตั้งอยู่ในบริเวณเวียงเจ็ดลิน และมีการแสดงความสามารถของสัตว์ต่างๆ เช่น นกมาคอว์ นาก นกกระทุง และยังมีส่วนจัดแสดงเพนกวินและแมวน้ำ

สวนสัตว์เชียงใหม่ตั้งอยู่บริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ บนถนนห้วยแก้ว อยู่ในความดูแลขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย สวนสัตว์เปิดให้บริการทุกวัน โดยมีโบราณสถานวัดกู่ดินขาว สวนน้ำสำหรับเด็ก และการจัดแสดงสัตว์ต่างๆมากมาย เช่น เสือโคร่ง เสือขาว นกยูง ยีราฟ แรด กวาง ฮิปโป นกมาคอว์ นาก นกฟลามิงโก้ เพนกวิน และแมวน้ำ ซึ่งอยู่ในโซนไฮไลท์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำครบวงจรอีกด้วย มีอุโมงค์น้ำความยาว 133 เมตร มีทั้งอุโมงค์น้ำเค็มและอุโมงค์น้ำจืด รวบรวมปลาน้ำจืดแห่งลุ่มแม่น้ำโขงและโลกใต้ทะเลเข้าด้วยกัน คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับสัตว์ที่น่ารักได้ตลอดทั้งวัน

ค่าเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่

  • ผู้ใหญ่: 100 บาท
  • เด็ก (สูงไม่เกิน 135 cm): 20 บาท
  • นักเรียน/นักศึกษา (แสดงบัตรก่อนเข้าชม): 50 บาท
  • ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เข้าชมฟรี

📍 สวนสัตว์เชียงใหม่: 100 ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่, 50200
🕰 เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.
🌎 เว็บไซต์: chiangmai.zoothailand.org

4. เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

ขอบคุณภาพจาก klook.com

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีกี่โซน?

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นสวนสัตว์ในเชียงใหม่ที่ให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของสัตว์มาก ภายใน เชียงใหม่ Night Safari จะมีการจัดแบบ Nature Theme Park เพื่อให้ทุกคนที่เข้าชมสามารถศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆ ใน เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้อย่างใกล้ชิดและสนุกสนาน โดยจะมีให้บริการ 2 โซนด้วยกัน

โซนแรกคือโซนเดินชมสัตว์ Jaguar Trail Zone ที่ทุกคนสามารถเดินชมเสือจากัวร์ เสือโคร่งขาว ฮิปโปแคระ นกฟลามิงโก และสัตว์ป่าอีกกว่า 50 ชนิด โดยจะเป็นทางเดินรอบทะเลสาบที่มีระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะทำให้ทุกคนสามารถเดินชมสัตว์เพลินๆ ใน เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้อย่างสบายๆ ในบรรยากาศสุดชิลท่ามกลางธรรมชาตินะคะ

โซนที่สองจะเป็นการนั่งรถชมสัตว์ Safari Tram ที่จะมีทั้งกลางวันและกลางคืน ในรอบกลางวันจะ เริ่มตั้งแต่ 11.00 – 16.00 น. ซึ่งรถจะออกทุกๆ 30 นาที โดยการนั่งรถชมสัตว์ จะแบ่งเป็น 2 โซน โซนแรก Savanna Safari สัมผัสกับสัตว์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด เช่น ยีราฟ ม้าลาย จิงโจ้แดง กวางผา และโซนที่ 2 Predator Prowl ซึ่งเป็นโซนสัตว์นักล่า เช่น เสือโคร่งขาว สิงโต ไฮยีน่าลายจุด

  • หากสนใจเข้าชม สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ www.chiangmainightsafari.com ได้เลยค่ะ
  • สำหรับท่านที่ต้องการชมทุกกิจกรรม สามารถลงทะเบียนออนไลน์เพื่อรับบัตรนั่งรถชมสัตว์ได้เลยค่ะ แต่สำหรับท่านที่ไม่ต้องการรถชมสัตว์ ไม่ต้องการลงทะเบียนออนไลน์ก็ได้เลยค่ะ

5. วัดพระสิงห์ เชียงใหม่

วัดพระสิงห์ เชียงใหม่

วัดพระสิงห์วรมหาวิหารเป็นวัดสำคัญของเมืองเชียงใหม่ ประดิษฐานพระสิงห์ (พระพุทธสิหิงค์) พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่และแผ่นดินล้านนา วัดนี้มีสถาปัตยกรรมล้านนาอันงดงามเป็นที่รู้จักและคุ้นชื่อกันอย่างดี ทุกปีเมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์หรืองานประเพณีปี๋ใหม่เมือง ทางราชการจะได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบกแห่ไปรอบเมืองเพื่อให้ศรัทธาประชาชนได้พากันมาสรงน้ำเนื่องในเทศกาลปีใหม่ ตามคติล้านนา คนเกิดปีมะโรงต้องมาไหว้พระสิงห์ให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ และยังถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีวัดมากมาย ทั้งวัดที่ยังมีพระอยู่และวัดร้าง ในบรรดาวัดนับสิบนับร้อยนั้นมีหลายวัดที่เป็นสถานที่ห้ามพลาดสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเชียงใหม่เป็นครั้งแรก หนึ่งในนั้นคือวัดที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากและเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่สำคัญที่สุดองค์หนึ่งของชาวล้านนาก็คือ ‘วัดพระสิงห์’ นั่นเอง

วัดพระสิงห์เดิมชื่อว่า ‘วัดลีเชียงพระ’ เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้ตลาดกลางเมือง คำว่า ลี เป็นภาษาล้านนา แปลว่า ตลาด ผู้สร้างคือพญาผายูเมื่อ พ.ศ. 1888 เพื่อเป็นที่ประทับของพระมหาอัคญะจุฬเถระที่ทรงอาราธนาจากเมืองหริภุญไชย ซึ่งในสมัยนั้นถือเป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนาในพื้นที่ภาคเหนือ

การทำเช่นนี้มีนัยของการย้ายศูนย์กลางพุทธศาสนามายังเชียงใหม่ ส่วนชื่อ ‘วัดพระสิงห์’ นั้นเกิดขึ้นเมื่อพญาแสนเมืองมาอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์มาประดิษฐานยังวัดนี้ เพราะชาวเหนือนิยมเรียกพระพุทธสิหิงค์ว่า ‘พระสิงห์’ คำนี้ต่อมาจึงกลายเป็นคำที่ใช้เรียกพระพุทธรูปในศิลปะล้านนาด้วย ได้แก่ พระพุทธรูปแบบสิงห์ 1 สิงห์ 2 แต่การอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์นี้มาประดิษฐานยังวัดแห่งนี้ ทำให้วัดนี้กลายเป็นวัดที่มีความสำคัญต่อเชียงใหม่มาต่อเนื่องทุกยุคสมัยนับแต่อดีตถึงปัจจุบัน

6. แม่กำปอง

แม่กำปอง เชียงใหม่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากในเชียงใหม่ เนื่องจากมีบรรยากาศของหมู่บ้านที่เหมือนที่ญี่ปุ่น อาหารสตรีทฟู้ดที่อร่อยและอากาศที่เย็นสบายตลอดปี โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน นอกจากนี้ บ้านแม่กำปองยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบท่องเที่ยวในวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น โดยสามารถทำกิจกรรมต่างๆ และได้มาพักผ่อนที่โฮมสเตย์ของคนท้องถิ่นได้

ถนนเส้นแห่งนี้มีร้านค้า ร้านอาหาร และสตรีทฟู้ดต่างๆ ตั้งอยู่เรียงรายกันเป็นตับตลอดทาง ซึ่งเป็นจุดใจกลางของหมู่บ้านแม่กำปอง ที่นักท่องเที่ยวหลายคนต้องการมาเยี่ยมชม ด้วยบรรยากาศ อาหาร ตึกรามบ้านช่องที่เป็นซิกเนเจอร์ และอื่นๆ ทำให้ตรงนี้เป็นเสน่ห์ของแม่กำปอง ที่ทำให้หลายคนอยากมาและต้องการถ่ายรูปกัน ไม่ว่าจะเป็นกลางถนน หรือหน้าร้านที่มองไปน่ารักไปหมด เช่น บ้านฮิมห้วย ลุงปุ๊ด & ป้าเป็ง

บ้านฮิมห้วย ลุงปุ๊ด & ป้าเป็ง

ขอบคุณภาพจาก maekampong.homestay

นอกจากการเดินเที่ยวเล่น และถ่ายรูปสวยๆ ในหมู่บ้านแม่กำปองแล้ว สิ่งที่ต้องหาทำเพิ่มเติมคือการเดินชมและสั่งอาหารสตรีทฟู้ดตามทางของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นเรื่องสนุกของที่นี่ เพราะว่าของกินสตรีทฟู้ดหลากหลายและอร่อยมาก ตั้งแต่ไส้อั่ว ขนมไข่ป่าม หมูปิ้ง ไส้กรอก หมาล่า แหนมย่าง โค้กวุ้น และอีกหลายอย่างเยอะแยะ ร้านดังที่เกี่ยวข้องก็มีไส้อั่วแม่นิ่ม เป็นต้น

นอกจากสตรีทฟู้ดแล้ว กลางหมู่บ้านแม่กำปองยังมีร้านอาหารต่างๆ เรียงรายเยอะด้วยเช่นกัน ใครที่หิวก็สามารถเข้าไปนั่งสั่งอาหารได้เลย ซึ่งร้านเค้าส่วนมากจะตั้งอยู่ริมลำธารเล็กๆ ให้เสียงน้ำไหลหน่อยๆ กินเพลินๆ ดูคนเดินไปเดินมาในหมู่บ้าน ถือว่าชิลดีเหมือนกัน หรือถ้าใครที่อยากหาซื้อของฝากจากหมู่บ้านแม่กำปอง ให้เราลองเข้าไปใน ร้านแมวดอย ดู ที่นี่มีของกระจุ๊กกระจิ๊กน่ารักให้เราเลือกได้แบบเพลินๆ

ทั้งหมดที่บอกมา คือถนนหลักใจกลางหมู่บ้านแม่กำปองเท่านั้นนะเว้ย กว่าจะเดินถ่ายรูปชมวิว และกินเสร็จ ก็ใช้เวลาไปหลายชั่วโมงอยู่เหมือนกัน

7. Graph Cafe

Graph Cafe

ขอบคุณภาพจาก graphcoffee.co

เมื่อไปเที่ยว เชียงใหม่ ก็อย่าลืมแวะชิมกาแฟที่ Graph Cafe สาขา One Nimman ที่สวยงามและเป็นจุดเด่นของ One Nimman ที่อยู่บนถนนนิมมานทร์เหมินทร์ ซึ่งเป็นแหล่งรวมของกิน แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ ที่นี่เต็มไปด้วยความเป็น community มากกว่าเพียงร้านกาแฟ และเมนูกาแฟที่นี่ก็อร่อยและหลากหลาย แต่ถ้าหากไม่มั่นใจเลยว่าจะสั่งอะไร ก็ลองเลือกเมนูต่อไปนี้กันดีกว่าครับ

  • Lost Garden (135.-) : กาแฟไนโตรโคลด์บรูที่นำไปแช่กับน้ำกุหลาบ รสชาติหวานหอม และมีความเป็นเอกลักษณ์
  • Monochrome (135.-) : เอสเพรสโซ่คั่วเข้ม ผสมกับผงชาโคล และนมสด ทำเป็นเลเยอร์ 2 ชั้น มีกลิ่นหอมของชาโคลน์ ที่จะช่วยส่งเสริมรสชาติของกาแฟอย่างไร้ขีดจำกัด
  • Lemon Curd Cruffin (70.-) : ขนมปังกรอบๆ โดยภายในจะมีครีมเลม่อน ทำให้รสชาติเปรี้ยว แต่ก็หวานหอม ทำเป็นลูกเล็กๆ ทานกับกาแฟก็อร่อยดี

หากคุณเป็นคนชอบกาแฟ หรือต้องการหาประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเที่ยวเชียงใหม่ ก็ไม่ควรพลาดที่จะมาลองกาแฟที่ Graph Cafe สาขา One Nimman กันนะครับ

โดยส่วนตัวแล้ว ชอบสาขาแรกๆ มากกว่า เช่น Graph Cafe สาขา กลางเวียง-เมืองเก่า(คูเมืองชั้นใน) เป็นร้านเล็ก ต้องเดินเข้าไปค้นหาในเมืองเก่าเชียงใหม่ ให้บรรยากาศไปอีกแบบ

Graph Cafe สาขา กลางเวียง-เมืองเก่า(คูเมืองชั้นใน
Graph Cafe สาขา กลางเวียง-เมืองเก่า(คูเมืองชั้นใน
Graph Cafe สาขา กลางเวียง-เมืองเก่า(คูเมืองชั้นใน

8. วัดพระธาตุดอยสุเทพ

วัดพระธาตุดอยสุเทพ

ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพเป็นวัด ที่มีประวัติยาวนาน ตั้งแต่การอัญเชิญพระธาตุมาประดิษฐานบนยอดเขาเมื่อปี พ.ศ. 1927

  • สร้างพระเจดีย์ครอบองค์พระธาตุ สร้างพระอุโบสถและบันไดนาค ตลอดจนสร้างเส้นทางขึ้นสู่วัดโดยพระสงฆ์ซึ่งเป็นผู้นำทางศาสนาหลายท่านและเจ้าเมืองในแต่ละยุคจนถึง พ.ศ. 2547
  • กรมศิลปากรได้เข้ามาบูรณะครั้งใหญ่พร้อมปรับปรุงบริเวณลานพระเจดีย์ซึ่งเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามของเมืองเชียงใหม่ ใช้เวลาถึง 6 ปีจึงแล้วเสร็จ
  • นอกจากการเดินขึ้นบันไดนาคแล้วยังมีรถรางอำนวยความสะดวกอีกทางหนึ่ง และสำหรับผู้ที่เกิดปีมะแม วัดพระธาตุดอยสุเทพ นี้ ถือว่าเป็นวัดประจำปีเกิดของท่าน

เวลาเปิดทำการ: 05.00-21.00 น.

นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นบันไดนาคกว่า 300 ขั้นเพื่อไปยังวัดหรือใช้บริการรถกระเช้าขึ้น-ลงดอยสุเทพได้ ตั้งแต่เวลา 05.30-20.00 น. ราคา 20 บาท

สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางมายังวัดพระธาตุดอยสุเทพสามารถใช้บริการรถสองแถวประจำทางจากบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ด้านถนนห้วยแก้ว ตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00-17.00 น.

9. ดอยอินทนนท์

ขอบคุณภาพจาก tourismthailand.org

ดอยอินทนนท์ เป็นหนึ่งในห้าบริเวณหน้าผาเขาเทียนจันทร์ที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางไปจนถึง 2,565 เมตร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของประเพณีเทศกาลหลายชนิด ที่นี่มีสภาพอากาศเย็นสบายตลอดปี ทำให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมากันหลายคน นอกจากจะได้ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแล้ว ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวมากมายให้เลือกทำ เช่น ขึ้นเขาด้วยรถ ATV, ขี่ม้า, ไปเที่ยวชมน้ำตกและชมดอกไม้ฤดูใบไม้ผลิในช่วงฤดูใบไม้ผลิ นอกจากนี้ยังมีการจัดงานเทศกาลต่าง ๆ เช่น งานประเพณีประจำปี เทศกาลดอยอินทนนท์ เป็นต้น ยังเป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นสถานีวิทยุที่มีผู้ฟังมากที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับค่าเข้าชมที่ดอยอินทนนท์ มีค่าเข้าชมเป็น 50 บาทต่อคน สำหรับผู้ที่ต้องการขึ้นดอยอินทนนท์ สามารถขึ้นได้ด้วยรถยนต์ส่วนตัว หรือก็สามารถจ้างรถบริการขึ้นไปได้เช่นกัน ก่อนขึ้นดอยจะต้องมีการตรวจสอบรถทุกคันก่อนช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในเส้นทางขึ้นดอย

หากคุณกำลังมองหาประสบการณ์การท่องเที่ยวในฝัน ดอยอินทนนท์เป็นที่แนะนำอย่างยิ่ง เพราะจะได้เข้ามาสัมผัสกับธรรมชาติและวิถีชีวิตของชาวเขาด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการและความชอบของแต่ละคนด้วยนะคะ

ดอยอินทนนท์

10. ประตูท่าแพ และ ถนนคนเดินท่าแพ

ประตูท่าแพ และ ถนนคนเดินท่าแพ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่แตกต่างจากสถานที่อื่น ๆ ในเชียงใหม่ ด้วยบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติและเป็นศิลปะ ประตูท่าแพเป็นประตูเมืองเก่าของเชียงใหม่ที่สร้างขึ้นในยุคของพันธมิตรเชียงใหม่ – ล้านนา และมีประวัติความเป็นมามากมาย ส่วนถนนคนเดินท่าแพเป็นถนนเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยร้านค้าและร้านอาหาร และนักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นเพลินๆ ไปกับบรรยากาศสวยงาม และภาพถ่ายที่สวยงาม ที่ไม่ว่าคนไหนก็ต้องถ่ายเฟรมละหนึ่ง

11. ม่อนแจ่ม

ถ้ามองหาที่เที่ยวในเชียงใหม่ที่เป็นธรรมชาติและร่มรื่น แนะนำว่าควรไปเที่ยวดอยม่อนแจ้มซึ่งเป็นสถานที่เที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหน้าฝน และก็เป็นสถานที่ที่หลายคนมองหาเพื่อนั่งชิลล์ สัมผัสกับความเย็นสะอาด และชมวิวที่สวยงามได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม ที่จะมีหมอกคลุมเขาเต็มที่ ทำให้คุณได้รับความรู้สึกเหมือนเดินอยู่ในกลุ่มเมฆ

นอกจากนั้นยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงดอยม่อนแจ้มอีกหลายแห่ง เช่น

  • บ้านท่าวังแหลน หมู่บ้านเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ติดกับป่าเขา มีบรรยากาศร่มรื่น เหมาะสำหรับการพักผ่อนและชิลล์
  • สวนสัตว์เชียงใหม่ ที่ตั้งอยู่ใกล้ดอยม่อนแจ้ม และมีพันธุ์สัตว์หลากหลาย และกิจกรรมร่วมสนุกสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่
  • บ้านวายร้าย หมู่บ้านที่มีความเป็นเอกลักษณ์และสวยงาม ที่มีบ้านเรือนแบบล้านนา และสระบุรีเล็กๆ ตามแต่ละบ้าน
  • ท่าตลาด ถ้าคุณชื่นชอบการลงทุนที่ตลาดสด ท่าตลาดเป็นที่สำหรับคุณ ที่นี่มีของกินของใช้ที่หลากหลาย และถูกกว่าที่แถวใกล้เคียงอีกมาก

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการเยี่ยมชมดอยม่อนแจ้มและสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง คือช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ทำให้สามารถสัมผัสความเย็นสุดๆ และชมวิวที่สวยงามได้เป็นอย่างดี

12. แกรนด์แคนยอน หางดง

แกรนด์แคนยอน หางดง

ขอบคุณภาพจาก paimayang.com

หางดง แกรนด์แคนยอน เชียงใหม่ นี้ คือพื้นที่ที่เอกชนขุดหินขายไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เกิดแอ่งน้ำใหญ่ ที่ลึกตั้งแต่ 15-20 เมตร บางบ่อลึกกว่า 50 เมตร และน้ำในแอ่งมีสีเขียวใสเหมือนสีของมรกต บ่อน้ำเหล่านี้ล้อมรอบด้วยผาสูงทำให้สวยงดงาม

นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเดินชม ถ่ายรูป และลงน้ำได้ โดยสำหรับคนที่ชอบความตื่นเต้น แนะนำให้กระโดดหน้าผาลงน้ำ เป็นกิจกรรมที่ห้ามพลาด แต่ไม่แนะนำให้เล่นกิจกรรมนี้ถ้าไม่ชอบว่ายน้ำหรือมีโรคประจำตัวที่เสี่ยง เพราะน้ำลึกและเย็นมาก อาจเกิดอันตรายได้

สำหรับคนที่ชอบกิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์ หรือสายพจญภัย แนะนำให้มาที่ แกรนด์แคนยอน หางดง เชียงใหม่ เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และเหมาะสำหรับการถ่ายรูป วิวที่นี่สวยงามมากๆ แนะนำให้ลองมาเยี่ยมชมกัน เพื่อสร้างความประทับใจและความทรงจำที่ดี แต่อย่าลืมเตรียมตัวก่อนกระโดดน้ำนะคะ

สำหรับผู้ที่มาจากตัวเมืองเชียงใหม่ สามารถใช้ถนนเลียบคันคลองชลประทาน มาทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี-พืชสวนโลก พอถึงทางแยกไปพืชสวนโลก จะเจอกับแยกหนองควาย ตรงไปเรื่อยๆ แล้วเลี้ยวขวาข้ามสะพาน จากนั้นขับตามทางไป 500 เมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปอีก 250 เมตร จะเจอแกรนด์แคนยอนทางขวามือค่ะ สามารถจอดรถที่ริมถนนได้เลยค่ะ หรือหา location Google Map ได้เลย

13. วัดอุโมงค์หรือสวนพุทธธรรม

ขอบคุณภาพจาก thairath.co.th

นอกจากที่เชียงใหม่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและวัดวาอารามสวยงามที่มีเอกลักษณ์หลากหลาย ที่เที่ยวเอาใจสายบุญที่น่าจะอยากแนะนำก็คือ วัดอุโมงค์ ซึ่งเป็นโบราสถานเก่าแก่ที่มีความสำคัญ และอยู่คู่เมืองเชียงใหม่มากว่า 700 ปี วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานของเจดีย์ ที่มีศิลปกรรมล้านนาซึ่งมีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ยังมีสถานที่สำคัญอื่นๆ ซึ่งแบ่งเป็นหลายส่วนด้วยกัน เช่น เสาหินอโศกจำลอง, หลักศิลาจารึก, บันไดขึ้นไปเจดีย์, เศียรพญานาค, รูปพระโพธิสัตว์, พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง, โรงภาพปริศนาธรรม, หอสมุดธรรมโฆษณ์, พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติฯ และสำนักงานสวนพุทธธรรม ใครที่ไปเที่ยวเชียงใหม่ ต้องห้ามพลาดแวะสักการะ และเที่ยวชมความสวยงาม ภายในบรรยากาศร่มรื่น ที่วัดอุโมงค์ เพื่อรับพลังดีๆ และมีจิตใจที่สงบกลับมาอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

14. บ้านป่าบงเปียง เชียงใหม่

ขอบคุณภาพจาก gotouchthesky.com

สำหรับคนที่ชื่นชอบธรรมชาติและชอบเที่ยวหน้าฝนเพื่อสัมผัสความเขียวของทุ่งนาหรือภูเขา บ้านป่าบงเปียงเป็นที่ต้องมาและตั้งอยู่ในเชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยทุ่งนาสีเขียวขจี บริเวณที่รายล้อมไปด้วยทุ่งนาสวยงามและภูเขาสูงที่สลับซับซ้อนกันไป ในช่วงฤดูฝนหรือปลายฝนต้นหนาวจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดสำหรับการเดินทางมาเที่ยวที่นี่ค่ะ บ้านป่าบงเปียงมีความสวยงามของทุ่งนาขั้นบันไดที่สามารถมองเห็นวิวสวยๆ ของท้องทุ่งนาสีเขียวบนเนินภูเขาสูงพร้อมกับภูเขาที่อยู่สลับซับซ้อนกันไป โดยหากมาในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคมของทุกปี จะเห็นได้ชัดเจนและสวยงามที่สุดค่ะ นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดียวกันกับ ดอยอินทนนท์ ที่สามารถใช้เส้นทางเดียวกันได้ค่ะ และหากมาในช่วงเดือนกันยายนไปจนถึงเดือนตุลาคมจะสามารถเห็นพื้นที่ของท้องนาในสีเหลืองทองได้ แต่ต้องบอกเลยว่าเป็นที่เที่ยวที่มีช่วงฤดูกาลของการปลูกข้าวเข้ามาเกี่ยวข้องค่ะ ยิ่งถ้ามาเที่ยวช่วงนี้จะได้ชมวิวสวยที่สุดแล้วค่ะ

สำหรับที่พักนั้นมีการบริการอยู่มากพอสมควร และนอกจากนาขั้นบันไดของบริเวณรอบๆ หมู่บ้านนี้แล้ว ยังมีความอุดมสมบูรณ์ของภูเขาและป่าไม้อีกด้วย อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรพลาดคือทะเลหมอกที่สวยงามที่สุดเมื่อมองจากบ้านป่าบงเปียง ส่วนในช่วงเย็นนั้นก็สามารถชมพระอาทิตย์ตก และแสงยามเย็นสวยๆ ได้ด้วยนะคะ นอกจากนี้มีที่พักมากมายให้เลือกที่พักตามความสะดวกสบายและบรรยากาศของธรรมชาติค่ะ

สุดท้ายสำหรับคนที่ชื่นชอบรวงข้าวสีเหลืองทอง ก็ต้องมาในช่วงปลายเดือนตุลาคมเป็นต้นไป เพราะจะเห็นวิวสวยๆ สีทองเหลืองนี้ได้นั่นเองค่ะ หากไมถนักในการขับรถยนต์แนะนำว่าให้ที่พักลงมารับจากจุดขึ้นจะดีกว่าค่ะ หรือติดต่อที่พักให้แนะนำทางขึ้นที่ขับง่ายๆ ก็ได้ค่ะ

15. ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาว

ขอบคุณภาพจาก kapook.com

ถ้าพูดถึงดอยหลวงเชียงดาวที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ คงไม่มีใครไม่รู้จัก ดอยหลวงเชียงดาวเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของเชียงใหม่ ดอยหลวงเชียงดาวเดิมเคยเรียกว่า ดอยหลวงแม่ริม แต่ได้รับการเปลี่ยนชื่อและเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งที่ 5 ของประเทศไทย

ดอยหลวงเชียงดาวตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อ.เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีความสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนรูปกรวยคว่ำ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,275 เมตร และยังมีพื้นที่รวมกว่า 5.36 แสนไร่ ดอยหลวงเชียงดาวมีภูมิประเทศเขาหินปูนที่เป็นเอกลักษณ์ มีภูมิปัญญาเหมืองฝายและตัวอย่างกลไกการจ่ายแทนคุณระบบนิเวศในพื้นที่บ้านปางมะโอ และพื้นที่แกนกลางที่ได้รับการดูแลให้คืนความสมบูรณ์ของระบบนิเวศผป่าโดยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวมาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 40 ปี นอกจากนี้ พื้นที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าสงวน ได้แก่ กวางผา, เลียงผา, และสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหลายชนิด ซึ่งในอนาคต ก็มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะค้นพบพืชและสัตว์ชนิดใหม่ได้ในบริเวณนี้

16. ปางช้างแม่สา

ขอบคุณภาพจาก maerim.go.th

ปางช้างแม่สาเป็นพื้นที่ที่มีวิถีชีวิตของชาวบ้านอยู่อย่างเป็นธรรมชาติ พื้นที่นี้มีทั้งทางเดินด่วนสำหรับการเดินทางและแหล่งท่องเที่ยวแบบธรรมชาติที่หลากหลาย เช่น น้ำตก ภูเขา และแม่น้ำที่สวยงามและสงบในแบบที่ไม่เหมือนใคร

ปางช้างแม่สาเป็นหมู่บ้านช้างที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของประเทศไทย แขกผู้มาเยือนจะได้สัมผัสประสบการณ์การนั่งช้าง การฝึกช้าง อาบน้ำให้ช้าง หรือแม้กระทั่งช่างที่สามารถวาดภาพวิวทิวทัศน์ออกมาได้อย่างสมจริง

ลักษณะเด่นของปางช้างแม่สาคือการสัมผัสช้างอย่างใกล้ชิด และชมธรรมชาติที่มีอยู่ที่นี่เป็นอย่างมาก เยี่ยมชมการแสดงช้าง-นั่งช้างชมธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

การแสดงช้างเน้นที่การลากซุงเป็นหลัก มีนักท่องเที่ยวประมาณ 5-10 คนต่อวัน ต่อมาจึงพัฒนาเน้นการแสดงที่ให้ความสนุกสนาน เช่น ให้ช้างเตะฟุตบอล รวมไปถึงการให้ช้างวาดรูปด้วย

การแสดงช้างที่ปางช้างแม่สาจะนำเสนอการแสดงที่เน้นความสามารถและความเฉลียวฉลาดของช้างเป็นหลักพบกับช้างน้อยใหญ่จำนวนกว่า 20 เชือก เริ่มด้วยชมช้างอาบน้ำบริเวณสองฝั่งสะพานข้ามลำน้ำแม่สาประมาณ 10 นาที แล้วขึ้นไปยังบริเวณลานแสดงช้างเพื่อชมการแสดงความสามารถต่างๆ ต่อไปซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชื่นชมและประทับใจความสามารถของช้างไทยของปางช้างแม่สาเป็นอย่างมาก การแสดงช้างจะมีเป็บรอบๆ แนะนำให้เช็คเวลาที่หน้างานอีกทีจ้า

17. เที่ยวทุ่งดอกไม้เชียงใหม่

ถ้าคุณกำลังมองหาที่เที่ยวเชียงใหม่ที่ใกล้ชิดธรรมชาติและสวยงาม ที่นี่เป็นที่เหมาะสำหรับคุณ! 9 สวนดอกไม้เชียงใหม่ 2023 จะทำให้คุณได้ร่วมสนุกกับการเดินชมทุ่งดอกไม้ที่สวยงามและถ่ายรูปสวยๆ ให้ IG ระเบิดแน่นอน!

เที่ยวทุ่งดอกไม้เชียงใหม่

ที่เที่ยวทุ่งดอกไม้แม่ริม

  • I love flower Farm แม่ริม
  • สวนดอกไม้ป้านกเอี้ยง แม่ริม
  • สวนดอกไม้บ้านนาฟลาวเวอร์ แม่ริม
  • ไร่วังธาร ทุ่งดอกเก๊กฮวย สะเมิง
  • ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย โครงการหลวงขุนแปะ
  • กู๋เนียร์ ไฮเดรนเยีย แม่ริม
  • Sixflowers Garden แม่ริม
  • ทุ่งดอกเวอร์บีน่า ไร่ดอกลมหนาว ม่อนแจ่ม
  • ทุ่งดอกมากาเร็ต กลิ่นเกสร แม่ริม

18. ดอยแม่โถ

ดอยแม่โถ

ขอบคุณภาพจาก go-graph.com

เที่ยวหน้าหนาวสนุกกันไปกับการเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีต่อใจสำหรับคนรักธรรมชาติกันเถอะ! นั่นคือ “ดอยแม่โถ” ที่ตั้งอยู่ในเชียงใหม่

สามารถชมวิวแบบ 360 องศา ของทุ่งหญ้าสะวันนาเชียงใหม่ได้ที่ดอยแม่โถค่ะ คุณจะหลงรักผืนหญ้า ท้องฟ้า และภูเขาไปกับการเช็คอินที่นี่ ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวที่สวยงามและเป็นที่รู้จักกันดีในเชียงใหม่

ทุ่งหญ้าสะวันนาเชียงใหม่ของดอยแม่โถนั้นมีบรรยากาศสุดชิล มองไปทางไหนก็สวยงาม มีความสดชื่น และเขียวขจีด้วยธรรมชาติปกติที่แสนสวยงาม คุณจะได้ชมวิวแบบ 360 องศา และถ่ายรูปเพลินๆ ไปกับเพื่อนๆ หรือคนในครอบครัว ไม่มีเบื่อเลยจริงๆ

ดอยแม่โถ ตั้งอยู่ที่ ตำบลบ่อสลี อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่รู้จักกันดีในเชียงใหม่ และเป็นจุดเช็คอินที่แนะนำสำหรับคนรักธรรมชาติเลยค่ะ ช่วงเวลาที่น่าไปเช็คอินคือเวลาประมาณ 6 – 7 โมงเช้า เพราะบรรยากาศเย็นสบาย มีหมอกบางๆ พาดสวยงาม และเป็นช่วงที่พระอาทิตย์เพิ่งขึ้น บอกเลยว่าแสงสีทองลอดผ่านสายหมอก ตกกระทบลงบนผืนหญ้าสีขี้เขียว อย่างสวยงามจริงๆ นอกจากนี้ยังมีทางเดินที่สะดวกสบาย ให้คุณได้เดินเล่นกับคนรักได้อย่างสุดชิลด้วย

19. ขุนช่างเคี่ยน

ขุนช่างเคี่ยน

ขอบคุณภาพจาก whenorwhere.com

ถ้าจะถามหาสถานที่ท่องเที่ยวชมซากุระเมืองไทย หรือดอกนางพญาเสือโคร่ง เชื่อว่าหลายคนจะต้องนึกถึง ขุนช่างเคี่ยน จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชื่อแรก ๆ เพราะที่นี่เป็นแหล่งปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งที่เยอะมากอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย และยังเป็นยอดดอยที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงาม ยิ่งถ้าได้ไปเที่ยวชมช่วงหน้าหนาว ทั้งดอยก็จะสวยงามมีบรรยากาศที่โรแมนติกสุด ๆ และเพราะความสวยงามของขุนช่างเคี่ยนนี่เองที่ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยต้องการไปเที่ยวชม 

20. วัดเจดีย์หลวง

ขอบคุณภาพจาก uhotelsresorts.com

วัดเจดีย์หลวง ตั้งอยู่ถนนพระปกเกล้า ตำบลพระสิงห์ เป็นที่ประดิษฐานเจดีย์องค์ใหญ่ที่สุด สร้างขึ้นในรัชกาลพระเจ้าแสนเมืองมา กษัตริย์องค์ที่ 7 แห่งราชวงศ์มังราย (พ.ศ. 1913-1954) และอัญเชิญพระแก้วมรกตมาประดิษฐานระหว่าง พ.ศ. 2011-2091 

วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร วัดเจดีย์หลวงเป็นวัดเก่าในจังหวัดเชียงใหม่ มีพระอารามหลวงแบบโบราณ พระเจดีย์ที่ปัจจุบันมีขนาดความกว้าง 60 เมตรเป็นองค์พระเจดีย์ที่สำคัญที่สุดองค์หนึ่งในเชียงใหม่ อยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ และเป็นศูนย์กลางการปกครองของราชอาณาจักรล้านนา ปัจจุบันบริเวณวัดเจดีย์หลวงกลางเมืองเชียงใหม่มีสิ่งที่น่าสนใจ ได้แก่

  • เจดีย์หลวง
  • อินทขีล
  • ต้นยาง
  • กุมภัณฑ์
  • พระฤาษี

วัดเจดีย์หลวงแห่งนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกต พระประจำคู่บ้านคู่เมืองของไทย

วัดเจดีย์หลวงเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวในปี พ.ศ. 2088 แต่ได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ตัวเจดีย์เสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2535 โดยมีการปั้นรูปช้างอันสวยงามน่าประทับใจไว้ที่บริเวณฐานของเจดีย์

เวลาเปิด: 6.00 น. -17.00 น.
ที่อยู่: ถนนพระปกเกล้า โทร: +66 (0) 53 24 8604

21. Onsen At Moncham

โรงแรม Onsen at Moncham แช่ออนเซ็น Outdoor ท้าลมหนาว จุ่มชาบูกลางหุบเขา และห้องพักสไตล์ญี่ปุ่นเรียวกัง เป็นโรงแรมที่กำลังฮิตมากในปี 2023

ขอบคุณภาพจาก OnsenAtMoncham

Onsen at Moncham

โรงแรม Onsen at Moncham นั้นเป็นโรงแรมที่พึ่งเปิดใหม่อยู่ที่ม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ระหว่างทางขึ้นไปม่อนแจ่ม ที่หน้าโรงแรมจะเห็นซามูไรคอยโบกรถและอำนวยความสะดวก ทันที่ที่ก้าวผ่านประตู เหมือนกับเราได้เดินผ่านประตูไปไหนก็ได้จากเชียงใหม่ และเหมือนไปโผล่ที่ญี่ปุ่น มีภาพวิวหมอก สวนบัว หุบเขา และโรงอาบน้ำร้อน

ขอบคุณภาพจาก OnsenAtMoncham

Onsen At Moncham

ขอบคุณภาพจาก OnsenAtMoncham

22. กิ่วแม่ปาน

ขอบคุณภาพจาก thairath.co.th

หากคุณได้ไปเที่ยวดอยอินทนนท์แล้ว ถ้าคุณเป็นสายเดินป่า ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ก็อย่าลืมแวะเที่ยวที่กิ่วแม่ปานด้วยนะคะ กิ่วแม่ปานนี้เป็นชื่อของเส้นทางการเดินศึกษาธรรมชาติ แต่ถ้าใครที่อยากจะไปเที่ยวกิ่วแม่ปาน แนะนำให้ตรวจสอบรายละเอียดให้ดีนะคะ เพราะว่ากิ่วแม่ปานจะเปิดแค่ช่วงพฤศจิกายนถึงเดือนมิถุนายนของทุกปีนะคะ แต่ช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคมนี่เหมาะมากเลยค่ะ เพราะจะได้เห็นทะเลหมอกที่สวยงามอย่างเต็มตา

การเดินขึ้นดอยจะมีไกด์คอยนำทางและมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติให้เลือกได้นะคะ ไฮไลท์ของที่นี่คือวิวแบบ 360 องศา ที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้อย่างกว้างขวาง วิวสวยอลังการ อีกทั้งยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่สวยงามอีกจุดหนึ่งของดอยอินททนท์เลยค่ะ นอกจากนี้แล้ว ไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งของที่นี่คือ ที่สันเขานี้จะมี “ต้นกุหลาบพันปี” สีแดงสด ออกดอกให้ได้ชื่นชมกันในช่วงฤดูหนาว มีความสวยความน่าประทับใจสุดๆ เลยค่ะ

Google Map : https://goo.gl/maps/PKYxkknwqrwYtwRD9

เปิด-ปิดเวลา : 06.00-16.00 น.

23. วัดผาลาด

ขอบคุณภาพจาก mgronline.com

วัดผาลาดเป็นวัดเล็กๆและเก่าแก่อายุมากกว่าหลายร้อยปี ที่ตั้งอยู่บนดอยสุเทพในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยแวดล้อมไปด้วยต้นไม้สายธารที่สวยงามและสร้างร่มเย็น ภายในวัดยังคงรักษาโบราณสถานและสิ่งก่อสร้างต่างๆที่สืบทอดมาช้านานเพื่อเป็นพื้นที่ศึกษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ วัดผาลาดยังเป็นสถานที่ศึกษาปฏิบัติธรรมและผู้ที่ต้องการขึ้นไปไหว้พระ บริเวณรอบๆวัดเงียบสงบแต่มีมนต์ขลัง บรรยากาศร่มรื่น และมีสิ่งแวดล้อมที่สวยงามล้อมรอบไปด้วยต้นไม้สีเขียวขจี สิ่งที่น่าสนใจคือ สามารถมองเห็นตัวเมืองเชียงใหม่จากตัววัดได้อีกด้วย

24. วัดพระพุทธบาทสี่รอย

ขอบคุณภาพจาก topchiangmai.com

Rent Connected ขอพาคุณไปชมวัดพระพุทธบาทสี่รอย นี่คือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในศาสนาพุทธ ที่มีรอยพระพุทธบาทประทับซ้อนกันถึงสี่รอยบนแท่นหินขนาดใหญ่ โดยมีรอยพระบาทที่ใหญ่ที่สุดและเล็กตามลำดับ ซึ่งเป็นรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าทั้งสี่พระองค์ที่ล่วงลับมาแล้วในวัดพระพุทธบาทสี่รอยนี้

1.พระพุทธเจ้ากกุสันธะรอยใหญ่สุด

2.พระพุทธเจ้าโกนาคมนะรอยที่ใหญ่อันดับ 2

3.พระพุทธเจ้ากัสสปะรอยใหญ่อันดับ 3

4.รอยเล็กที่สุดของพระโคตมพุทธเจ้า(พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน)

เส้นทางมาวัดพระพุทธบาทสี่รอยเป็นเส้นทางในป่าเขา มีขึ้นลงบางจุดแคบและคดเคี้ยว และจะได้เห็นรอยพระพุทธบาทประทับซ้อนกันถึงสี่รอยบนแท่นหินขนาดใหญ่ การเดินทางมาสู่วัดพระพุทธบาทสี่รอยนี้สำหรับชาวเชียงใหม่นั้นเป็นเรื่องปกติ แต่หากคุณเป็นนักท่องเที่ยวที่มาจากจังหวัดอื่นๆ ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

เมื่อขับรถผ่านเข้าซุ้มประตูใหญ่หน้าวัดพระพุทธบาทสี่รอย คุณจะเห็นว่าเป็นลานกว้างมากๆ ที่มีร้านอาหารร้านกาแฟ และเส้นทางขึ้นไปไหว้สักการะพระพุทธบาทสี่รอย ถึงแม้ว่าลานกว้างที่เห็นอยู่เบื้องหน้านี้ ก็จะดูแคบลงทันตา หากวัดพระพุทธบาทสี่รอยจัดงานบุญประเพณีใดๆ ก็จะมีผู้คนจากทั่วสารทิศหลั่งไหลกันมาทำบุญ

25. คลองแม่ข่า

ขอบคุณภาพจาก roijang.com

เป็นคลองที่อยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ย่านกำแพงดิน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ในเชิงประวัติศาสตร์ ในอดีตนั้นคลองแม่ข่าเคยพบกับปัญหามลพิษทางน้ำมากมาย จึงทำให้น้ำเน่าเสีย แต่ปัจจุบันได้มีการรีโนเวทปรับปรุงคลองให้สะอาดและได้ปรับภูมิทัศน์ทั้ง 2 ข้างทาง ระยะทางกว่า 750 เมตร

ความสวยงามของที่นี่ เกิดจากไอเดียของชาวบ้านที่มีความคิดอยากจะเปลี่ยนหลังบ้านให้เป็นหน้าบ้าน จึงทำให้ชาวบ้านแถวนั้นเกิดอยากจะปลูกต้นไม้ จึงได้มีการนำต้นไม้ พืชผักสวนครัวและดอกไม้มาปลูกทั้ง 2 ข้างทางเต็มไปหมด จึงทำให้ริมคลองสวยงาม และได้มีการตั้งร้านขายของเครื่องดื่มอีกมากมาย ช่วงเย็นๆ

จะประดับประดาไปด้วยหลอดไฟ บรรยากาศดีมาก น่าเดินเล่นสุดๆ ทำให้บรรยากาศในยามค่ำคืนของที่นี่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากมายมากันไม่ขาดสายเลย

ที่อยากแนะนำให้มาเดินเที่ยวถ่ายรูป หรือจะแวะนั่งจิบเครื่องดื่มชิลๆ ที่ร้านกาแฟริมคลอง พร้อมบรรยากาศสุดฟินไปอีกแบบ

เช่ารถจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ราคาประหยัดต้อง RentConnected

หากคุณมีแพลนจะหารถเช่าที่พากันไปเที่ยวเชียงใหม่ได้ทั้งครอบครัว สามารถเช่ารถขับเอง จากกรุงเทพฯได้ที่rentconnected.com มีให้เลือกมากกว่า 100 บริษัทรถเช่า ให้บริการเช่าครอบคลุม 30 สนามบิน และมีจุดรับส่งอื่นๆ มากกว่า 800 จุด มีรถให้บริการมากกว่า 500 รุ่น บริษัทมุ่งเน้นคุณภาพของรถเช่าและงานบริการเป็นสำคัญ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแล้วมากกว่า 50,000 ราย ในทุกช่องทาง รวมถึง ระบบปฎิบัติการ Android และ iOS หรือหากคุณบินไปลงที่เชียงใหม่และต้องการเช่ารถเที่ยวเชียงใหม่ สามารถจองล่วงหน้าได้เช่นกัน