สิทธิบัตรทั้งห้านี้ ทำให้เราได้คาดเดาลักษณะของ Apple Car ได้ยังไง

apple car guessing

บริษัท Apple ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับแผนการของโครงการนี้ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “ไททัน” (Titan) ที่ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน บางคนที่ติดตาม ก็คิดว่า Apple อาจจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยตัวเอง บางคนก็คิดว่ามีแนวโน้มที่ Apple จะร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ที่มีอยู่ในการขายระบบปฏิบัติการ อุปกรณ์ที่ช่วยในการขับเคลื่อนรถยนต์ด้วยตนเอง (self-driving tools) หรือเทคโนโลยีอื่น ๆ

Apple ถือสิทธิบัตรมากมายสำหรับสิ่งประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ซึ่งให้ข้อมูลว่ารถ Apple จะมีหน้าตาหรือทำงานอย่างไร เอกสารสิทธิบัตรที่ยื่นต่อสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา แม้ว่าจะเป็นภาพที่ค่อนข้างคลุมเครือก็ตาม เช่น รถหรูที่ออกแบบมาให้ทำงานอัตโนมัติและเป็นมิตรกับผู้ใช้

สิทธิบัตรเกี่ยวกับรถยนต์ที่น่าสนใจที่สุดของ Apple มีดังนี้

1, Augmented virtual display

สิ่งประดิษฐ์นี้อาจเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับ Apple ทำให้ผู้คนใช้ iPads Mac หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ได้ง่ายขึ้นขณะที่ขับรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง โดยที่ผู้ขับจะไม่มีอาการเมารถ ขณะใช้อุปกรณ์ต่างๆ

สิทธิบัตรดังกล่าวอธิบายถึงระบบความเป็นจริงเสมือนที่จะช่วยป้องกันอาการเมารถของผู้โดยสารโดยจัดให้มีการแสดงผลแบบ “ผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและความเสมือนจริงเข้าด้วยกัน หรือ การจำลองภาพให้เสมือนจริง” (augmented or virtual) โดยแสดงไปพร้อมกันขณะที่ผู้โดยสารมีการเคลื่อนไหว ในรถยนต์ดังกล่าว

ตัวอย่างเช่น ระบบอาจจะแสดงเนื้อหาที่ผู้โดยสารต้องการดู เช่นหนังสือเป็นเนื้อหาเสมือนภายนอกและในระยะห่างจากรถ ด้วยวิธีนี้ผู้โดยสารสามารถอ่านหน้าเว็บ ในสภาพแวดล้อมภายนอกที่ยังคงมีการเคลื่อนไหวของรถทำให้พวกเขาสามารถ “ทำงานหรืออ่านหนังสือได้อย่างสะดวกสบายโดยไม่มีอาการเมารถ ตรงข้ามกับปัจจุบัน ในการพยายามทำงานหรือดูเนื้อหาบนหน้าจอ บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่วางอยู่บนตัก” สิทธิบัตรระบุ

ดังนั้น ระบบ VR อาจช่วยในเรื่องผลผลิตการทำงาน (productivity) เนื่องจากผู้โดยสารในยานพาหนะสามารถทำงานได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นในขณะที่โดยสารอยู่ในยานพาหนะ ยิ่งไปกว่านั้นมีข้อสังเกตว่าประสบการณ์ VR ในรถที่เคลื่อนที่สามารถมอบ “ประสบการณ์เสมือนจริง” ให้กับผู้โดยสารที่ไม่สามารถทำได้จากระบบความบันเทิง VR ในห้องในบ้านของคุณ

2. Climate control

สิ่งประดิษฐ์นี้ โดยพื้นฐานแล้วเหมือนกับระบบควบคุมสภาพอากาศอัตโนมัติในรถ โดยใช้เซ็นเซอร์ภายในและภายนอกยานพาหนะ เพื่อวัดข้อมูลเช่นอุณหภูมิของเบาะรถหรือชิ้นส่วนของร่างกายผู้โดยสารบางส่วนหรือปริมาณแสงแดดที่ส่องมายังหน้าต่างหรือ Sunroof เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายภายในรถสำหรับผู้โดยสาร

ระบบยังได้รับการออกแบบมาเพื่อสื่อสารกับอุปกรณ์ผู้ใช้แบบไร้สายเพื่อเข้าถึงข้อมูลเช่น “ข้อมูลสุขภาพของผู้ใช้ กิจกรรมของผู้ใช้ ความชอบส่วนตัวของผู้ใช้” เพื่อปรับสภาพอากาศภายในรถให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

รถที่ใช้เทคโนโลยีนี้อาจจะรับรู้ จากอุณหภูมิของเบาะหนังและข้อมูลอื่น ๆ เช่นวันที่อากาศร้อน และมันอาจรู้ด้วยการสื่อสารกับ iPhone ของคุณว่าคุณเพิ่งกลับมาจากการออกวิ่ง ดังนั้นจึงระบบ จะสามารถปรับการตั้งค่าสภาพอากาศในรถโดยอัตโนมัติเพื่อช่วยให้คุณรู้สึกสบาย

3. System and method for dynamic privacy and window tinting

หน้าต่างรถทั่วไปไม่สามารถปรับปริมาณแสงที่ส่องผ่านในรถได้ ทำให้เห็นผู้ที่ขับในรถ หรือสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ หรือ ระบบสามารถรู้ถึงสภาพอากาศภายนอกว่าป็นอย่างไร ซึ่งจะก่อให้ประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย สิ่งประดิษฐ์ที่อธิบายไว้ในสิทธิบัตรนี้เป็นฟิล์มเคลือบ (a tinted film) ที่ปิดด้านนอกของรถที่สามารถปรับเปลี่ยนสีตามข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ

ตัวอย่างเช่นในเวลากลางคืนระบบสามารถลดระดับการเคลือบสีโดยอัตโนมัติเพื่อให้ผู้โดยสารในยานพาหนะสามารถมองเห็นแสงผ่านหน้าต่างเช่นจากไฟถนนและรถยนต์คันอื่น ๆ แต่ถ้าผู้โดยสารหลับตาก็ อาจทำให้สีเข้มขึ้นเพื่อให้นอนหลับสบายขึ้น หรือ เจ้าของรถอาจวางหีบห่อไว้ที่บริเวณด้านหลังของรถ ระบบการเคลือบหรือเพิ่มสีของรถอาจปรับสีของพื้นผิวด้านนอกโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นมองเห็นสิ่งของดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อความเป็นส่วนตัว หรือการปรับสีไปตามสภาพแวดล้อมอื่น ๆ เช่น ที่อยู่อาศัยหรืออาคารพาณิชย์ ต่างๆ

4. Method for locating a vehicle

สิ่งประดิษฐ์นี้สามารถช่วยป้องกันไม่ให้คุณเสียเวลาในการหารถ ในที่จอดรถ เป็นวิธีการที่ iPhone ของคุณสามารถสื่อสารกับรถยนต์หรือที่จอดรถโดยใช้การเชื่อมต่อไร้สายผ่านบลูทูธ เพื่อช่วยค้นหารถของคุณ ตำแหน่งถูกกำหนดโดยใช้เซ็นเซอร์บนรถและจากที่จอดรถนั้น

ในบางกรณีระบบอาจมีการให้ข้อมูลอื่น ๆ เช่น ข้อมูลตำแหน่งรถ ข้อมูลการชำระเงินเช่น อัตราที่เรียกเก็บสำหรับที่จอดรถ สถานที่และวิธีการชำระเงินและ/หรือจำนวนเงินที่ต้องชำระขึ้นอยู่กับสถานที่จอดรถนั้น ๆ และระยะเวลาในการจอดรถ

5.Charging station with passive alignment mechanism

พวกเราส่วนใหญ่คุ้นเคยกับความน่ารำคาญที่ต้องลงจากรถเพื่อไปเติมน้ำมันตอนฝนตก อากาศหนาวหรือมืด จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารถยนต์ไฟฟ้า ออกแบบมาโดยคุณไม่ต้องออกจากรถเพื่อเสียบปลั๊ก นั่นคือสิ่งที่ Apple มุ่งหวังที่จะเปิดใช้งานสิ่งประดิษฐ์นี้ “การออกจากยานพาหนะเพื่อเชื่อมต่อรถ ไปยังสถานีชาร์จอาจไม่สะดวกสำหรับผู้ปฏิบัติงาน”

ด้วยเครื่องมือนี้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเชื่อมต่อกับแท่นชาร์จโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องมีคนช่วย หลังจากจอดอยู่ข้างๆ เครื่องชาร์จ (ไม่ว่าจะโดยคนขับหรือด้วยความสามารถในการขับขี่ด้วยตนเอง) เครื่องชาร์จยังมีกลไกเสริมสำหรับปรับความสูงเพื่อให้แน่ใจว่าปลั๊กสามารถเข้าถึงพอร์ตชาร์จของรถได้

Source: https://edition.cnn.com/2020/12/31/tech/apple-car-patents/index.html