เซลฟี่ประชิดเครื่องบินแลนดิ้งหาดไม้ขาว ‘Unseen Phuket’!

unseenphuket
unseenphuket

ดราม่าเทรนด์ฮิต เซลฟี่ประชิดเครื่องบินแลนดิ้ง หาดไม้ขาว รู้ไหมสุดอันตราย?

หาดไม้ขาว หนึ่งแลนด์มาร์คเมืองไทยที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวไปแล้วในขณะนี้ สำหรับ “หาดไม้ขาว” ชายหาดสงบๆ ที่มีหาดทรายขาวเนียนทอดยาวไปไกลสุดสายตา และยังคงความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติ ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมมานั่งเล่นไปกับบรรยากาศชิลๆ สบายๆ แต่…ที่กลายเป็นไฮไลต์และขึ้นชื่อสำหรับที่นี่ก็คือ การมาชมเครื่องบินขึ้น-ลง และถ่ายภาพเซลฟี่กับเครื่องบินแลนดิ้งในระยะประชิด จนกลายเป็นภาพสุดฮิตที่แปลกตาสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติไม่น้อยเลยทีเดียว

วันที่ (25 ก.ย.) เพจ AOT Official ของทางการท่าอากาศยาน จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม ได้โพสต์ข้อความระบุถึงเขตกำหนดความปลอดภัยการบิน และพื้นที่การถ่ายภาพของนักท่องเที่ยว บริเวณท่าอากาศยานภูเก็ต

ประเด็นแรก ห้ามไม่ให้ถ่ายภาพ เรื่องนี้…ทางท่าอากาศยานติดประกาศห้ามจริง! แต่เป็นการติดภายในอำนาจและขอบเขตของท่าอากาศยาน โดยติดไว้ที่แนวรั้วของรันเวย์ท่าอากาศยาน หมายถึงว่า ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพในบริเวณรันเวย์ท่าอากาศยาน เพื่อความปลอดภัย ซึ่งตามกฎหมายแล้ว ทางท่าอากาศยานมีสิทธิ์ที่จะรักษาความปลอดภัยของการบินได้

unseenphuket

“แต่ทั้งนี้ ยืนยันว่า ท่าอากาศยานฯ ไม่ได้ห้ามถ่ายภาพหรือเซลฟี่กับเครื่องบิน ในบริเวณชายหาดไม้ขาว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สาธารณะ ทางการท่าฯ ไม่มีสิทธิ์ไปห้ามได้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวยังคงสามารถถ่ายภาพได้ตามปกติ เพียงแต่เป็นการแจ้งเตือนให้มีความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่ออากาศยาน และความปลอดภัยในชีวิตของพี่น้องประชาชน-นักท่องเที่ยวเท่านั้นเอง”

unseen phuket

แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในบริเวณที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ในการถ่ายภาพโดยใช้แฟลชกับเครื่องบินที่กำลังทำการร่อนลงหรือกำลังบินขึ้น การเล่นไคท์บอร์ด รวมถึงการบินโดรน การฉายไฟขึ้น การยิงเลเซอร์ การปล่อยลูกโป่ง และปล่อยโคมลอย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของเครื่องบินระหว่างการบิน อาจทำให้นักท่องเที่ยวและผู้สัญจรได้รับบาดเจ็บจากกระแสไอพ่นของเครื่องบินได้ รวมถึงกิจกรรมบางประการอาจเข้าข่ายการทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558 มาตรา 18 และ 19 โดยกำหนดให้ผู้กระทำความผิดต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 15 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 600,000 – 800,000 บาท

เช่ารถ หาดไม้ขาวที่ภูเก็ต ได้ง่ายๆ