แนะนำที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่สุราษฎร์ธานี ปี 2024

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

ที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ

สุราษฎร์ธานี จังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทย ที่ขึ้นชื่อเรื่องธรรมชาติอันสวยงาม แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทำให้สุราษฎร์ธานีกลายเป็นจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

สำหรับใครที่วางแผนจะไปเที่ยวสุราษฎร์ธานีในช่วงปี 2024 นี้ เรามี 10 สถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่ไม่ควรพลาดมาแนะนำ ดังนี้

1. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

หมู่เกาะที่ตั้งอยู่กลางทะเลอ่าวไทย ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่กว่า 42 เกาะ แต่ละเกาะมีความสวยงามที่แตกต่างกันไป กิจกรรมยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวนิยมทำเมื่อมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ได้แก่ การดำน้ำดูปะการัง การตกปลา และเดินป่า ได้แก่ เกาะพะลวย เกาะวัวตาหลับ เกาะแม่เกาะ เกาะสามเส้า เกาะหินดับ เกาะนายพุด และเกาะไผ่ลวก เป็นต้น

2. น้ำตกธารเสด็จ

เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเกาะพะงัน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติธารเสด็จ 25 กิโลเมตร

3. น้ำตกสิบเอ็ดชั้น – อุทยานแห่งชาติเขาสก

น้ำตกที่ตั้งอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติเขาสก มีน้ำตกไหลผ่านชั้นหินปูนสองชั้น สวยงามและน่าประทับใจ นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้
          เป็นน้ำตกที่เกิดจากน้ำในคลองบางแลนไหลตกลงมาเป็นชั้นๆ ลดหลั่นกันมาตามร่องผา เป็นรูปขั้นบันได 11 ชั้น แต่ละชั้นสูงประมาณ 10 เมตร และห่างกันประมาณ 70 เมตร มีน้ำไหลตลอดปีไม่ขาดสาย ชั้นล่างสวยงามมากที่สุด มีแอ่งน้ำกว้างให้เล่นน้ำ และมีโขดหินวางเรียงรายอยู่ทั่วไปเหมาะสำหรับนั่งพักผ่อน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 4 กิโลเมตร ต้องเดินทางโดยทางเท้า

4. อุทยานแห่งชาติเขาสก

อุทยานแห่งชาติเขาสก ขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองยัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา อุทยานแห่งชาติศรีพังงา และอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง มีพื้นที่ทั้งสิ้น 2,296,879.5 ไร่ มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง อุดมไปด้วยพืชพรรณมากมายหลายชนิด ทั้งพืชพรรณที่หายากและเป็นพืชเฉพาะถิ่น อันได้แก่ บัวผุด ปาล์มเจ้าเมืองถลางหรือปาล์มหลังขาวและปาล์มพระราหู นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด โดยเฉพาะพบสัตว์ป่าสงวนถึง 4 ชนิด คือ เก้งหม้อ เลียงผา สมเสร็จ และแมวลายหินอ่อน และประกอบกับสภาพพื้นที่มีทิวทัศน์ ที่สวยงาม มีความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติทั้งน้ำตก หน้าผา ถ้ำ และ ทิวทัศน์เทือกเขาหินปูนที่ตั้งตระหง่านเหนือผืนน้ำอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา จนได้รับฉายาว่า กุ้ยหลินเมืองไทย

5. เกาะนางยวน

ประกอบด้วยเกาะขนาดเล็ก 3 เกาะซึ่งเชื่อมต่อกันด้วยสันทรายในลักษณะเหมือนทะเลแหวก เป็นแหล่งดำน้ำชมปะการังอีกแห่งหนึ่ง นักท่องเที่ยวสามารถว่ายน้ำ ดำน้ำดูปะการัง และพักผ่อนบนชายหาดได้

6. เกาะเต่า

เกาะเต่า เป็นเกาะในอ่าวไทย อยู่ในตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกาะมีรูปร่างโค้งเว้าเหมือนกับเมล็ดถั่ว เกาะตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะพะงัน ห่างประมาณ 45 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 21 ตารางกิโลเมตร และมีผู้ที่อาศัยอยู่บนเกาะเต่าประมาณ 12,000 คน นอกจากนี้ บริเวณใกล้เคียงมีเกาะนางยวนซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ทางทิศตะวันตะวันตกเฉียงเหนือ มีสันทรายเชื่อมต่อกับเกาะเต่าในลักษณะเหมือนทะเลแหวก เป็นแหล่งดำน้ำชมปะการัง

7. เกาะพะงัน

เกาะที่มีชื่อเสียงจากเทศกาลฟูลมูนปาร์ตี้ เกาะพะงันยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม เช่น หาดแม่หาด หาดยาว หาดท้องนายปานใหญ่เป็นต้น นักท่องเที่ยวสามารถว่ายน้ำ ดำน้ำดูปะการัง และพักผ่อนบนชายหาดได้

8. เขื่อนรัชชประภา

เขื่อนรัชชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน เขื่อนที่สร้างขึ้นเพื่อกั้นแม่น้ำตาปี ทำให้เกิดทะเลสาบขนาดใหญ่ ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูน นักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือชมธรรมชาติ พายเรือคายัค และรับประทานอาหารบนแพริมน้ำได้

9. ป่าต้นน้ำบ้านน้ำราด

เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์และสวยงามมาก โดยมี “ตาน้ำ” เป็นหัวใจหลักของป่าต้นน้ำแห่งนี้ น้ำที่ผุดขึ้นมาจากพื้นดินนั้นไหลลอดใต้ภูเขาผ่านออกมายังจุดที่เรียกว่าตาน้ำ ซึ่งเป็นน้ำที่ใสบริสุทธิ์และชาวบ้านก็เชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ป่าต้นน้ำบ้านน้ำราด มีลักษณะเป็นบ่อน้ำจืดสีฟ้าอมเขียวใสราวกับกระจก ลึกประมาณ 1 เมตร พื้นของบ่อน้ำจะเป็นพื้นทรายตะกอนหินปูน จึงทำให้น้ำไม่ขุ่น มีความใสอยู่ตลอด

10. สวนน้ำจันทน์กะพ้อ

เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สำคัญของอำเภอเคียนซา บรรยากาศที่ร่มรื่น สงบ เหมาะแก่การชมทิวทัศน์ พักผ่อนหย่อนใจ และศึกษาทางธรรมชาติ มีเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ อุดมไปด้วยปลาน้ำจืดมากมายและพันธ์ไม้นานาชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นจันทน์กะพ้อเป็นไม้พื้นถิ่นต้นกำเนิดสายพันธ์ลุ่มน้ำตาปี ผลิดอกช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน ดอกมีกลิ่นหอม เป็นพันธุ์ไม้หายาก สามารถเพาะพันธุ์ได้ง่าย โตเร็ว ชอบความชื้นสูง

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว สุราษฎร์ธานียังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร หมู่บ้านพุมเรียง เกาะสมุย เป็นต้น

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังวางแผนไปเที่ยวสุราษฎร์ธานีนะครับ

เช่ารถ สุราษฎร์ธานี ได้ง่ายๆ รับรถที่สนามบินสุราษฎร์ธานี
สอบถามโทร 0805495491