กทม. ร่วมกับ MEA จัดระเบียบสายไฟลงดินพลิกโฉมเมืองไร้สาย

wires in bangkok

การจัดระเบียบสายไฟ

นโยบายนำสายสื่อสารลงดินเพื่อสร้างความสวยงามของเมือง และลดอัตรายจากอุบัติเหตุกรณีสายไฟ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) ร่วมกิจกรรมรื้อสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้า ถนนหลังสวนและถนนสารสิน โดยมีนายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (MEA) พร้อมด้วย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช. ) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และภาคีเครือข่าย ร่วมกิจกรรม ณ บริเวณหน้าโฮเต็ล มิวส์ แบงค็อก (หลังสวน) เขตปทุมวัน

wires in bangkok

เรื่องสายสื่อสารเป็นเรื่องที่ประชาชนกังวลในระดับต้นๆ ต้องอาศัยความร่วมมือหลายหน่วยงานต้องขอบคุณ กสทช. การไฟฟ้านครหลวง ผู้ประกอบการ อาทิ AIS TRUE NT 3BB รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเนื่องจากในการตัดสายสื่อสารต้องมีการจอดรถบนผิวจราจร ที่ผ่านมาเราดำเนินการได้เยอะมากมีการประสานความร่วมมือกันมาตลอด แนวทางการดำเนินการจะมีอยู่ 2 รูปแบบ รูปแบบแรก คือจัดระเบียบสายสื่อสารที่ยังไม่เอาลงดิน โดยการนำสายที่ไม่ได้ใช้ออกก่อน

อย่างเช่นที่ถนนเจริญกรุงได้ดำเนินการจัดระเบียบสายไฟ ไปแล้วจะเห็นว่าสะอาดขึ้นเยอะ รูปแบบที่สอง กรณีที่สามารถเอาลงดินได้เลย อย่างเช่น ที่นี่คือตัดสายสื่อสารออกทั้งหมด สายสื่อสารบริเวณนี้จะนำลงดินทั้งหมด โดยแผนจัดระเบียบสายสื่อสารในปี 2566-2567 มีระยะทางรวม 1,360 กิโลเมตร ซึ่งในถนนหลักน่าจะจัดระเบียบสารสื่อสารได้อีกมาก ถนนสายหลักเรามีประมาณ 2,000 กิโลเมตร ถนนซอยย่อยอีกประมาณ 4,000 กิโลเมตร หากดำเนินการในถนนสายหลักได้มากแล้ว ในซอยย่อยก็จะทยอยดำเนินการต่อ ซึ่งในบางจุดก็ได้ดำเนินการแล้ว อาทิ ถนนสุขุมวิท เป็นต้น

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการรื้อถอนสายสื่อสารบนถนนหลังสวน(แยกถนนเพลินจิต -แยกถนนสารสิน ระยะทาง 2 กิโลเมตร และ ถนนสารสิน (แยกถนนราชดำริ -แยกถนนวิทยุ) ระยะทาง 0.8 กิโลเมตร โดยมีแผนดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน (27-29 ต.ค. 66)

“การจัดระเบียบสายสื่อสารถือเป็นมิติที่ดี เป็นความร่วมมือกับหลายภาคส่วน กทม. ทำคนเดียวไม่ได้ การไฟฟ้านครหลวงก็ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องร่วมมือกัน ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมมือกันทำให้บ้านเมืองสะอาดขึ้น” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่าร่วมสนับสนุนการดำเนินงานรื้อสายสื่อสาร ในโครงการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงใต้ดิน ถนนหลังสวน และถนนสารสิน ณ บริเวณ หน้าโรงแรม โฮเทลมิวส์ แบงค็อก ถนนหลังสวน เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานรื้อถอนสายสื่อสาร บนถนนหลังสวน (แยกถนนเพลินจิต-แยกถนนสารสิน) ระยะทาง 2 กิโลเมตร และ ถนนสารสิน (แยกถนนราชดำริ – แยกถนนวิทยุ) ระยะทาง 0.8 กิโลเมตร โดยเป็นการดำเนินงานหลังจากที่ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมได้ดำเนินงานก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ บริเวณดังกล่าว MEA ยังได้ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งหลังจากการรื้อสายสื่อสารแล้ว MEA มีแผนที่จะรื้อถอนเสา-สายไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าวให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในปี 2566 อีกด้วย

สำหรับแผนงานโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่ MEA เขตคลองเตย ที่จะแล้วเสร็จในภายในช่วงต้นปี 2567 ประกอบด้วย

1. ถนนหลังสวน (แยกถนนเพลินจิต – แยกถนนสารสิน) ระยะทาง 2 กิโลเมตร

2.ถนนสารสิน (แยกถนนนราชดำริ – แยกถนนวิทยุ) ระยะทาง 0.8 กิโลเมตร

3.ถนนพหลโยธิน (แยกถนนงามวงศ์วาน – ห้าแยกลาดพร้าว) ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร

4.ถนนลาดพร้าว (ห้าแยกลาดพร้าว – แยกถนนรัชดาภิเษก) ระยะทาง 2 กิโลเมตร

5.ถนนรัชดาภิเษก (แยกถนนพระรามที่ 4 – แยกถนนเพชรบุรี) ระยะทาง 6.8 กิโลเมตร

6.ถนนอังรีดูนังต์ (แยกถนนพระรามที่ 1 – แยกถนนพระรามที่ 4) ระยะทาง 3.6 กิโลเมตร

7.ถนนวิทยุ (แยกถนนพระรามที่ 4 – แยกถนนเพลินจิต) ระยะทาง 4 กิโลเมตร

8.ถนนพระรามที่ 4 (หัวลำโพง – แยกถนนสุขุมวิท) ระยะทาง 8.9 กิโลเมตร

9.ถนนสาทร (แยกถนนพระรามที่ 4 – แยกถนนเจริญกรุง) ระยะทาง 6.7 กิโลเมตร

การจัดระเบียบสายไฟ ภาพรวมโครงการสายไฟฟ้าใต้ดินทั้งหมดของ MEA ในปัจจุบัน มีระยะทางทั้งสิ้น 313.5 กิโลเมตร มีเป้าหมายก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2572 ซึ่งเมื่อมีการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินแล้ว ก็จะต้องมีการสร้างท่อและนำสายสื่อสารลงใต้ดินไปด้วย โดยในขณะนี้ MEA สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จรวม 62 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่สำคัญในถนนต่าง ๆ เช่น ถนนสีลม ถนนสุขุมวิท ถนนพหลโยธิน ถนนพญาไท ถนนพระราม 1 ถนนราชดำริ ถนนราชวิถี ถนนราชปรารภ ถนนศรีอยุธยา ถนนสวรรคโลก ถนนสาธุประดิษฐ์ และถนนสว่างอารมณ์ เป็นต้น