Low carbon mobility ใน Global Trend กับแนวคิดทางธุรกิจของ Rent Connected

Low carbon mobility Trend

ในยุคปัจจุบัน เรื่องเกี่ยวกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการสร้างสรรค์แหล่งพลังงานทดแทนกำลังเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่งการเคลื่อนย้ายโลหะหนักอย่างเช่นรถยนต์มีความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของคน การพัฒนา Low carbon mobility เป็นอีกหนึ่งแนวทางสำหรับลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากยานพาหนะ และมีผลกระทบทางธุรกิจในอุตสาหกรรมรถยนต์ อาทิเช่น การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า การให้บริการรถแบตเตอรี่ และการพัฒนาระบบรถไฟไฟฟ้า ซึ่งส่งผลให้บริการเคลื่อนย้ายที่มีความสะดวกสบายและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกับผู้ใช้บริการ

Low carbon mobility Trend

การปรับตัวทางธุรกิจในธุรกิจท่องเที่ยวกลุ่มประเทศเอเชียเพื่อสอดรับกับ Low carbon mobility เป็นกระบวนการที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศไทย เนื่องจากมีความจำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเดินทางท่องเที่ยวและเป็นการตอบสนองต่อแนวโน้มของการลดการใช้พลังงานที่มีปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยลง

ธุรกิจท่องเที่ยวกลุ่มประเทศเอเชียกำลังปรับตัวเพื่อสอดรับกับแนวโน้มของ Low carbon mobility ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวต่างตระหนักถึงความจำเป็นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน

แนวทางการปรับตัวทางธุรกิจในธุรกิจท่องเที่ยวกลุ่มประเทศเอเชียที่สอดรับกับ Low carbon mobility มีดังนี้

  • การส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ: ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวควรส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะในการเดินทางท่องเที่ยว โดยอาจร่วมกับหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนเพื่อพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้มีประสิทธิภาพและสะดวกสบายยิ่งขึ้น เช่น การเพิ่มจำนวนเที่ยวรถ ขยายเส้นทางให้บริการ พัฒนาระบบตั๋วโดยสารแบบรวมเที่ยว เป็นต้น
  • การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแบบยั่งยืน: ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวควรส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแบบยั่งยืน โดยเน้นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นต้น
  • การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ: ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวควรพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยเน้นการส่งเสริมกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี เช่น การท่องเที่ยวเพื่อออกกำลังกาย การท่องเที่ยวเพื่อบำบัดรักษา เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวยังสามารถปรับตัวทางธุรกิจเพื่อสอดรับกับ Low carbon mobility ได้ดังนี้

  • ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ: ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวควรปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น การให้บริการรถเช่าไฟฟ้า การให้บริการรถโดยสารพลังงานสะอาด เป็นต้น
  • พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่: ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวควรพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มองหาการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ การท่องเที่ยวแบบ Zero Waste เป็นต้น

Rent Connected เป็นบริษัทที่ให้บริการในด้านการเช่ารถบริการ ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของธุรกิจท่องเที่ยวโดย Rent Connected มีความเชื่อมโยงกับ Low carbon mobility โดยเฉพาะในการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ ภูเก็ต และ เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดรับกับความต้องการของผู้ใช้บริการที่ต้องการใช้รถยนต์ที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ และมีความสะดวกสบายในการเคลื่อนย้าย ซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวต้องปรับตัวในการให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในเรื่องของการเคลื่อนย้ายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Rent Connected ได้มีโอกาสเข้าร่วมเสวนาในงาน DIGITAL TOURISM UNBOXED ยกระดับท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล และพูดถึง Low carbon mobility Trend ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลก เอเชีย และไทยด้วย

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยสามารถปรับตัวได้โดยการให้บริการที่สอดรับกับ Low carbon mobility ได้แก่ การให้บริการรถยนต์ไฟฟ้า การสร้างสรรค์แนวทางให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้รถไฟไฟฟ้าในการเดินทาง การให้บริการรถเช่าแบบเป็นสมาชิก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานรถยนต์และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการใช้เทคโนโลยีในการให้บริการ เช่น การพัฒนาแอปจองรถยนต์เช่า ที่ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้บริการได้ง่ายและสะดวกสบาย