รู้หรือไม่? กับเรื่องเช่ารถ…ที่น้อยคนจะรู้ – Part 2

รู้หรือไม่
รู้หรือไม่? กับเรื่องเช่ารถ
รู้หรือไม่ กับเรื่องเช่ารถที่น้อยคนจะรู้ Part 2
เช่ารถต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง
เอกสารในการเช่ารถ
การยกเลิกการเช่ารถ
ยกเลิกเช่ารถได้หรือไม่
เช่ารถ หลายวัน ราคาถูกลง
เช่ารถ หลายวัน ราคาถูกลง
ประกันเสริม ตอนเช่ารถ
ประกันเสริม ตอนเช่ารถ
การมัดจำด้วยบัตรและเงินสด
การมัดจำด้วยบัตรและเงินสด
เช่ารถ กระทันหัน
เช่ารถ กระทันหัน

กลับมาอีกแล้ว กับ เรื่องราว การเช่ารถ ที่คุณอาจจะยังไม่รู้มาก่อน กับ “รู้หรือไม่? กับเรื่องเช่ารถ…ที่น้อยคนจะรู้ – Part 2”

หลังจากที่เราได้ทำ “รู้หรือไม่? กับเรื่องเช่ารถ…ที่น้อยคนจะรู้ – Part 1” ไป และได้รับความสนใจอย่างมาก เรา จึงได้มีการ ปล่อย “รู้หรือไม่? กับเรื่องเช่ารถ…ที่น้อยคนจะรู้ – Part 2” ออกมา

  1. เช่ารถ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง? บทสรุปที่ทำให้คุณไม่ต้องรู้กังวล อีกต่อไป
    บัตรเครดิต ซึ่งต้องมีวงเงินเพียงพอสำหรับค่ามัดจำ (สามารถใช้บัตรเครดิตของ ผู้ร่วมทางได้)
    ต้องมี ใบอนุญาติขับขี่ ที่ยังไม่หมดอายุ ผู้ขับสำรองทุกท่าน ก็ต้องมีใบอนุญาติขับขี่ที่ยังไม่หมดอายุเช่นกัน สำหรับชาวต่างชาติ ต้องมี International Driving License หนังสือเดินทาง (Passport) หรือบัตรประชาชน ที่ยังไม่หมดอายุ (ผู้เช่าต้องมีอายุ 21 ปีขึ้นไป)
    ใบรับรองการจอง (เวาเชอร์) ที่ยืนยันการชำระเงินค่าเช่ารถ หรือ E-Voucher ที่แสดงได้จาก แอพพลิเคชั่น

    * กรณีผู้เช่ารถ ไม่มีบัตรเครดิต ท่านต้องมีเอกสาร ดังนี้
    ตั๋วเครื่องบิน หรือ สลิปเงินเดือน หรือ หนังสือรับรองเงินเดือน หรือ เอกสารจดทะเบียนทางการค้า
  2. การยกเลิกการเช่ารถ คืนเงิน 100% หรือไม่? มีค่าธรรมเนียมการยกเลิก เหมือนตั๋วเครื่องบินหรือไม่ โดยปกติแล้ว รถเช่า มักจะมีเงื่อนไขการยกเลิก โดยทั่วไป เช่น กรณีลูกค้ายกเลิกการจองมากกว่า 24 ชั่วโมง ก่อนเวลารับรถ คุณจะได้รับคืนเงิน 100 % ของยอดชำระ กรณีลูกค้ายกเลิกการจองน้อยกว่า 24 ชั่วโมง ก่อนเวลารับรถ คุณจะได้รับคืนเงิน 50% ของยอดชำระ ทั้งนี้ท่านควรตรวจสอบรายละเอียดที่หน้าเวปไซต์ หรือ แอพพลิเคชั่น ด้วย นอกจากนี้คุณสามารถเลื่อนการเช่ารถได้ด้วย
  3. เช่าหลายวัน ราคารถเช่า ถูกลงหรือไม่? ความลับที่คุณต้องรู้ คือ ยิ่งเช่าหลายวัน ค่าเช่าต่อวัน ยิ่งถูกลง ส่วนใหญ่ เป็นขั้นบันได เช่น มากกว่า 3 หรือ 7 หรือ 15 หรือ 21 วัน
  4. คุณเคยงงกับประกันเสริมต่างๆ หรือไม่? ตัวย่อ CDW, LDW และ SCDW, ECDW คืออะไร? หลายๆ คนสงสัยว่า อะไรคือ CDW, LDW และ SCDW, ECDW เวลาเช่ารถโดยการจองทางเวปไซด์กับบริษัทใหญ่ๆ จะเห็นตัวย่อมากมาย

CDW และ LDW คือ ประกันที่มีค่าเสียหายส่วนแรก CDW ย่อมาจาก (Collision Damage Waiver) ส่วน LDW ย่อมาจาก (Loss Damage Waiver) สรุปคือ เป็น ประกันที่มีค่าเสียหายส่วนแรก หรือ ประกันอุบัติเหตุ แบบจำกัดความรับผิดชอบ

กรณีเกิดอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีแล้วผู้เช่าเป็นฝ่ายถูก ผู้เช่าไม่ต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย (บริษัทรถเช่าจะเรียกเก็บจากประกันของคู่กรณีแทน)

SCDW และ ECDW คือ ประกันที่ ไม่มี ค่าเสียหายส่วนแรก SCDW ย่อมาจาก (Super Collision Damage Waiver) ส่วน ECDW (Extra Collision Damage Waiver) ผู้เช่ารับผิดชอบความเสียหายที่เกิดกับรถเช่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุทุกกรณี 0 บาท ไม่สนใจว่าผู้เช่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด

รถเช่าจากผู้ให้บริการรถเช่า ส่วนใหญ่ของเราจะมีการรวม ค่าประกันการโจรกรรม (Theft protection), ค่าประกันที่มีค่าเสียหายส่วนแรก (CDW – collision damage waiver), ประกันภัยบุคคลที่ 3 (Third party insurance) อยู่แล้ว

ประกันที่มีค่าเสียหายส่วนแรก เป็นประกันที่มาพร้อมกับการเช่ารถ ให้ความคุ้มครองเฉพาะผู้ขับขี่ที่มีชื่ออยู่ในสัญญาการเช่าเท่านั้น ประกันตัวนี้จะลดจากค่าใช้จ่ายจริงในการซ่อมแซมกรณีที่รถเช่าเกิดความเสียหาย ให้เหลือเพียงค่าเสียหายส่วนแรกที่กำหนดขึ้นในสัญญารถเช่า แทนที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยจะเสียเฉพาะในกรณีที่ผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิด เท่านั้น

5. มัดจำด้วยบัตรเครดิตกับเงินสด อย่างไร

บริษัทรถเช่า ส่วนใหญ่ รายใหญ่ที่มี เคาเตอร์ อยู่ในสนามบิน จะมีนโยบาย มัดจำด้วยการรูด บล็อควงเงินด้วยบัตรเครดิต ณ ตอนรับรถเช่า ไม่มีการเรียกเก็บเงินสด แต่อย่างใด แม้แต่บัตรเดบิต ทั้งนี้ สามารถใช้บัตรเครดิต ของผู้ที่ร่วมเดินทางกับผู้เช่าได้ โดยปรกติแล้วบริษัทรถเช่าจะปลอดล็อคให้ทันที หลังจากที่ผู้เช่าคืนรถ ธนาคารผู้ออกบัตรเครดิต จะปลอดล็อควงเงินให้ภายใน 14-30 วัน

บริษัทรถเช่า รายย่อย บางรายสามารถรับการรูดบัตรเครดิตได้ แต่ ส่วนใหญ่ จะรับการมัดจำด้วยเงินสด ซึ่งจะมีการคืนเงินมัดจำให้ หลังจากที่ผู้เช่าคืนรถ

เงื่อนไขในการรับรถก็จะเป็นไปตามข้อ 1 ด้านบน

6. เช่ารถแบบกระทันหันทำอย่างไร?

รถเช่าส่วนใหญ่ มักมีการจองไว้ล่วงหน้า 24-48 ชั่วโมง ก่อนการรับรถ เหตุผล เพราะว่า รถจำเป็นต้องมีการเตรียมล้าง รวมถึง เตรียมสัญญาเช่าล่วงหน้าให้กับผู้เช่า ในบางผู้ให้บริการจะอนุญาติให้จองล่วงหน้า 12-24 ชั่วโมง หากรถเช่าคันนั้นยังว่างอยู่

หากคุณต้องการเช่ารถขนาดใหญ่ ในช่วงระยะเวลายาวๆ เช่น 1-2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน ยิ่งต้องมีการจองล่วงหน้านาน พอสมควร เพื่อทำการ ล็อคคิวคันนั้นๆ

ทั้งนี้ หากคุณ เช็ครถว่าง แล้วไม่เจอ เนื่องจากการจองกระชั้นชิด สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 080-549-5491 หรือ LINE ID: @rentconnected