9 ประเทศในอาเซียนที่ใช้ใบขับขี่ไทยได้

9 ประเทศในอาเซียน

9 ประเทศในอาเซียนที่ยอมรับใบขับขี่ของไทยได้ โดยไม่ต้องใช้ใบขับขี่สากล 

หากเรามีการเดินทางไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียน หรือ AEC แล้วจำเป็นต้องใช้รถยนต์เป็นพาหนะในการเดินทาง เราอาจไม่จำเป็นต้องทำใบขับขี่สากลแล้ว เพียงแต่ใช้ใบขับขี่รูปแบบใหม่ของประเทศไทย หรือ “ใบขับขี่แบบ Smart Card” เนื่องจากมีการทำอนุสัญญาข้อตกลงว่าด้วยการยอมรับใบขับขี่ภายในนั่นเอง เรามาดูกันว่ามีประเทศอะไรบ้าง

1. สปป.ลาว

สำหรับการเดินทางเที่ยวกับครอบครัวไปที่ประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างประเทศลาว คุณไม่จำเป็นต้องมีใบขับขี่สากลในการนำรถเข้าประเทศ เพียงแค่มีพาสปอร์ตการเดินทางหรือบัตรประชาชนเพียงพอ อย่างไรก็ตาม บางกรณีอาจจะต้องเสียเวลาไปทำหนังสือผ่านแดนเล็กน้อย และนอกจากนี้คุณควรมีเอกสารต่างๆ อีกหลายอย่าง เช่น ใบขับขี่รถยนต์ 1 ชุด และเอกสารที่สำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ เพื่อใช้ในการผ่านด่านทั้งขาไปและขากลับ นอกจากนี้ คุณควรรู้เกี่ยวกับข้อบังคับ รวมถึงกฎระเบียบจราจรของประเทศลาวด้วย เช่น การขับรถยนต์จะต้องขับในฝั่งทางเดียวกัน และขับเลนขวา ซึ่งแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ดังนั้นควรระมัดระวัง การขับรถยนต์ในชุมชนควรต้องขับอยู่ที่ความเร็ว 40 กม./ชม. ส่วนเส้นทางทางหลวงหรือเมืองต่อเมืองควรจำกัดความเร็วสูงสุดไม่เกิน 80 กม./ชม.

2. เวียดนาม

หากคุณมีแพลนที่จะขับรถยนต์ไปเที่ยวที่เวียดนาม ก็สามารถขับรถคู่ใจไปได้ด้วยใบขับขี่ไทยเช่นกัน แต่คุณควรมีเอกสารสำคัญอื่นๆ ให้ครบถ้วนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง เช่น รถยนต์ของคุณควรมีหนังสือรับรองการตรวจสภาพรถจากฝั่งบ้านเรา และอย่าลืมเอกสารสำคัญอื่นๆ เช่น พาสปอร์ตที่มีอายุเหลือมากกว่า 6 เดือน และถ้าจะให้ดีคุณควรมีใบกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์คันที่ใช้ในการขับขี่ระหว่างประเทศด้วย และอย่าลืมความเร็วที่จำกัดเขตชุมชนที่ไม่เกิน 60 กม./ชม. สำหรับพื้นที่นอกเขตชุมชน ผู้ขับขี่รถทุกประเภทต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม.

3. กัมพูชา

ประเทศกัมพูชาเป็นอีกหนึ่งประเทศที่อยู่ในสมาชิก AEC ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องใช้ใบขับขี่สากลในการขับรถยนต์ส่วนตัวของคุณไปตะลุยที่ดินแดนแห่งอารยธรรมนี้ แต่ก่อนจะออกเดินทางคุณควรมีเอกสารต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง เช่น มีเล่มทะเบียนรถยนต์ตัวจริง ใบขับขี่แบบรุ่นใหม่ พาสปอร์ต และบัตรประชาชนตัวจริง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหตุการณ์ติดอยู่ที่ด่านเป็นเวลานาน นอกจากนี้ คุณควรรู้เกี่ยวกับการจำกัดความเร็วรถยนต์ โดยจะต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. ในเขตของชุมชน สำหรับเส้นทางทางหลวงหรือเมืองต่อเมืองควรจำกัดความเร็วสูงสุดไม่เกิน 90 กม./ชม.

4. พม่า

ประเทศนี้เป็นที่นิยมในการท่องเที่ยวมาก คุณสามารถตามสิ่งที่ชอบได้ ด้วยการขับรถส่วนตัว ที่นี่มีทิวทัศน์ที่สวยงามของธรรมชาติ และสถานที่สำคัญทางศาสนาและวัฒนธรรม การขับรถในพม่าไม่ต้องใช้ใบขับขี่ไทย แต่ต้องมีเอกสารที่สำคัญอื่นๆ ด้วย เช่น พาสปอร์ตรถเล่มสีม่วง หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถ สติ๊กเกอร์ตัว T แผ่นป้ายทะเบียนรถภาษาอังกฤษ ใบอนุญาตขับรถ ใบคู่มือจดทะเบียนรถหรือเล่มทะเบียนรถตัวจริง และพาสปอร์ตของคุณ คุณสามารถขับรถผ่านด่านแม่สอด จังหวัดตาก หรือด่านท่าขี้เหล็ก อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายได้เหมือนกัน

5. มาเลเซีย

การขับรถไปเที่ยวประเทศมาเลเซียก็สามารถไปได้โดยที่ไม่ต้องใช้ใบขับขี่สากลเช่นกัน มาเลเซียเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย การไปเที่ยวที่นี่เพียงคุณมีพาสปอร์ตเล่มเดียวก็เที่ยวได้ แต่ถ้าเผื่อไว้ให้ชัวร์ก็ควรเตรียมใบขับขี่รถแบบ Smart Card ป้ายทะเบียนรถสีดำที่เป็นภาษาอังกฤษ และขอใบอนุญาตินำรถเข้าประเทศมาเลเซีย หลังจากนั้นสามารถนำรถคู่ใจไปตะลุยข้ามแดนที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา พร้อมท่องเที่ยวและรับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่รอคุณอยู่ที่มาเลเซียได้เลย

6. อินโดนีเซีย

การท่องเที่ยวแบบขับรถส่วนตัวไปเที่ยวที่อินโดนีเซียก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้ใบขับขี่สากลเช่นกัน หากคุณสนใจการท่องเที่ยวแบบนี้ ก็สามารถขับรถไปเที่ยวได้โดยมีเพียงใบขับขี่ไทย หรือใบขับขี่แบบใหม่ที่เป็นแบบ Smart Card และพาสปอร์ต การขับรถในประเทศอินโดนีเซียจะใช้การจราจรทางซ้ายและขับพวงมาลัยทางขวา เมื่อนำรถคู่ใจของคุณตะลุยไปเที่ยวก็ควรใช้ความระมัดระวังให้มากขึ้นเพื่อความปลอดภัย

7. บรูไน

เป็นประเทศเล็กๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เป็นอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ การขับรถเที่ยวที่บรูไนง่ายด้วยใบขับขี่แบบ Smart Card และพาสปอร์ตของคุณและบุคคลที่ร่วมเดินทางกับคุณ ถนนดีและผู้คนส่วนใหญ่เคารพกฎจราจร

8. ฟิลิปปินส์

ต้องจำไว้ว่าการขับรถยนต์ในฟิลิปปินส์นั้นพวงมาลัยจะอยู่ด้านซ้าย และขับเลนขวา ดังนั้นการเลี้ยวขวาจะผ่านตลอด และเลี้ยวซ้ายคุณจะติดไฟแดง

9. สิงคโปร์

ไม่ต้องขอวีซ่าในการเข้าประเทศ ถือว่าเป็นประเทศที่มีความน่าสนใจสำหรับคนไทย การเดินทางก็สะดวก และมีสถานที่สวย ถ้าคุณอยากขับรถตะลุยที่นั่น ต้องขับผ่านที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา ผ่านมาเลเซียก่อน แล้วค่อยขับต่อไปเที่ยวในสิงคโปร์ ไม่จำเป็นต้องมีใบขับขี่ชนิดพิเศษ แต่ระวังเรื่องความเร็ว เนื่องจากเป็นเกาะเล็กๆ มีเขตชุมชนเยอะ จึงถูกจำกัดความเร็วอยู่ที่ 50 กม./ชม. หากอยู่บนทางด่วน ควรไม่เกิน 70-90 กม./ชม.

สรุป

หากเรามีใบขับขี่แบบ Smart Card เราสามารถใช้แทนใบขับขี่สากล สำหรับการขับรถในกลุ่มประเทศ AEC ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการทำใบขับขี่สากล ในที่นี้ควรจะศึกษาข้อมูล กฎหมายของแต่ละประเทศดังกล่าว