ตลาดร่มหุบ ตลาดน่าหวาดเสียวที่สุดในโลก เมื่อรถไฟวิ่งผ่ากลางตลาด

ตลาดร่มหุบ หรือ ตลาดแม่กลอง อยู่ภายในจังหวัดสมุทรสงคราม แต่ชาวบ้านมักจะเรียกว่า ตลาดเสี่ยงตาย เป็นตลาดที่ติดอยู่กับ สถานีรถไฟแม่กลอง มีเอกลักษณ์ที่แปลกไม่เหมือนกับตลาดแห่งไหนคือ จะมีรถไฟวิ่งผ่ากลางตลาด เวลารถไฟมา เหล่าพ่อค้า-แม่ขายจะรู้กันว่าถึงเวลาที่จะต้องยกของ แบกสัมภาระหลบ หุบร่ม เก็บกันสาด พอรถไฟผ่านไป ก็กางร่มเหมือนเดิม และขายของได้ต่อ อย่างว่องไว ราวกับเล่นมายากล เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และ ตลาดร่มหุบแห่งนี้ เริ่มมาตั้งขาย บริเวณทางริมรถไฟประมาณปี พ.ศ. 2527 เป็นตลาดที่อยู่บนทางรถไฟ สายแม่กลอง-บ้านแหลม พ่อค้า-แม่ค้า ตั้งแผงสองข้างทางรถไฟ ส่วนลูกค้าก็อาศัยทางรถไฟเป็นถนน สำหรับจับจ่ายซื้อของ

ตลาดร่มหุบ ยังคงครองตำแหน่ง “ตลาดหวาดเสียวที่สุดในโลก” มาโดยตลอด ด้วยต้องหลบรถไฟวันละถึง 8 เที่ยว ภายในตลาดแม่กลองเต็มไปด้วยร้านค้ามากกว่า 300 ร้าน เลียบทางรถไฟยาวกว่า 500 เมตร พอรถไฟผ่านมาจะชะลอความเร็ว วิ่งด้วย 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนพ่อค้าแม่ค้ารีบเก็บร้าน และหุบร่มของตน เมื่อขบวนรถผ่านไป จึงจะกางร่ม ซึ่งระยะห่างระหว่างรถไฟกับแผงร้านค้ายังไม่ถึง 2 เมตร ในประเทศไทยจึงเรียกตลาดแห่งนี้ว่า “ตลาดร่มหุบ”

นักท่องเที่ยวหลายคน ใช้ วิธีท่องเที่ยว โดยการมาขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟบ้านแหลม มายังสถานีรถไฟแม่กลองเพื่อมาชมตลาดร่มหุบ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ กระจาด กระบุง ตะกร้า ที่วางขาย จะถูกจัดวางเข้าๆออกๆ อย่างเป็นระเบียบและรวดเร็วภายในพริบตา รถไฟขบวนนี้เป็น สายสั้น จากสถานีมหาชัยถึงสถานีแม่กลอง

รถไฟจะวิ่งผ่านตลาดวันละ 8 รอบ ตามเวลา ดังนี้ เข้าสถานีแม่กลองเวลา 8.30,11.10,14.30,17.40 น. และออกจากสถานีแม่กลองเวลา 6.20, 9.00, 11.30, 15.30 น. เลือกเวลากันได้ตามสะดวก แต่สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปและอยากได้แสงสวยๆ แนะนำให้มาเช้าสักหน่อย เพราะแดดยังไม่แรงเกินไปนัก ที่นี่เหมาะสำหรับคนที่อยากเก็บภาพแนว Life เพราะคนที่มาขายของก็เป็นชาวบ้านท้องถิ่น ของที่ขายก็เป็นของที่มีอยู่ในท้องถิ่น ทั้งของแห้ง ของสด หลากหลาย และของขึ้นชื่อของที่นี่ ที่ใครมาต้องซื้อหาติดมือกลับไปก็คือ ‘ปลาทูแม่กลอง’ หรือปลาทูหน้างอคอหัก เนื้อหวานมันอร่อยไม่เหมือนกับปลาทูที่ไหน ถือเป็นสุดยอดของปลาทูไทยเลยทีเดียว นอกจากปลาทูแล้วยังมีของฝากพื้นเมืองอื่นๆ เช่น กะปิคลองโคน, หอยหลอด, หอยดอง, ใบชะคราม, ลิ้นจี่, ส้มโอ, น้ำตาลมะพร้าว, กาละแมรามัญ ฯลฯ

การเดินทางไปยังตลาดร่มหุบ

1. รถส่วนตัว
จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 ถนนพระราม 2 (ถนนธนบุรี-ปากท่อ เดิม) ไปถึงหลัก กม.ที่ 63 ชิดซ้าย ใช้้ทางคู่ขนานต่างระดับ เข้าตัวเมืองสมุทรสงครามถึงสี่แยกแรกตรงไปเข้าตัวตลาดถึงสี่แยกที่สอง(แยก โรงพยาบาล สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า) เลี้ยวขวาและตรงไป ข้ามทางรถไฟ ก็จะถึง ตลาดแม่กลอง หรือตลาดรถไฟ

2. รถไฟ
รถไฟไปแม่กลอง จะเริ่มจากวงเวียนใหญ่ (นั่งจากหัวลำโพงไม่ได้) โดยไปลงที่มหาชัย และจากมหาชัยนั่งเรือข้าม
ฟากไปฝั่งท่าฉลอม เพื่อขึ้นรถไฟต่อจากสถานีบ้านแหลมไปยังแม่กลอง(ปลายทาง)ใช้เวลาเดินทางประมาณ
1 ชั่วโมง ค่าโดยสาร 10บาท(ตอนนี้ฟรี) ถ้าคุณอยู่ที่โบกี้สุดท้าย แล้วมองผ่านกระจกหลังรถออกไป เวลาผ่าน ตลาด พอรถไฟผ่านไป พ่อค้าแม่ค้าก็จะกลับมาตั้งร้านเหมือนเดิม ชนิดไล่หลังรถไฟกันเลยทีเดียว

เช่ารถ กรุงเทพ หรือ เช่ารถพร้อมคนขับ ได้ที่นี่

Credit : https://travel.mthai.com, ท่องทั่วไทย.com