ย้อนวันวาน เที่ยวตลาดน้ำแห่งแรกของเมืองไทย “ตลาดน้ำดำเนินสะดวก” เดินทางง่าย ใกล้กรุงเทพฯ

ตลาดน้ำในเมืองไทยมีมากมาย หลากหลายจังหวัด แต่รู้ไหมว่า ตลาดน้ำแห่งแรกของไทย แบบดั้งเดิมนั้นอยู่ที่ไหน? หลายๆคนอาจจะคุ้นหูกับชื่อตลาดน้ำแห่งนี้อย่างแน่นอน นั่นเป็นเพราะปัจจุบันนี้ตลาดน้ำแห่งนี้ก็ยังคงฮอตฮิตเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน ซึ่งนั่นก็คือ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ราชบุรี นี่เอง เที่ยวใกล้กรุงเทพฯได้สบายๆ ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เป็นตลาดน้ำที่เก่าแก่นับร้อยกว่าปีของไทยและมีชื่อเสียงไปไกลถึงต่างประเทศ  เป็นหนึ่งในคำขวัญของราชบุุรี  “คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง  เมืองโอ่งมังกร  วัดขนอนหนังใหญ่  ตื่นใจถ้ำงาม  ตลาดน้ำดำเนิน  เพลินค้างคาวร้อยล้าน  ย่านยี่สกปลาดี”   ตลาดน้ำดำเนินสะดวกตั้งอยู่ใน จังหวัดราชบุรี  และยังเชื่อมไปถึง จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสมุทรสงคราม    ทำให้ประชาชนในจังหวัด ราชบุรี สมุทรสาคร และจังหวัดสมุทรสงครามติดต่อถึงกันโดยสะดวก   ตลาดน้ำดำเนินสะดวกจะเริ่มค้าขายกันตั้งแต่ 8.00-13.00 น. สินค้าที่มีให้เลือกซื้อ ก็จะมีทั้งของกิน ของใช้ และของที่ระลึกมากมาย รวมถึงสินค้าหัตถกรรม ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ   เป็นตลาดน้ำที่มีมนต์ขลัง เพราะเป็นตลาดน้ำที่เป็นวิถีชีวิตจริงของคนย่านนี้

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เป็นตลาดที่ไม่เคยมีช่วง Low seaon ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปีก็ยังคึกคักเหมือนเดิม

ทุกวันนี้ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ฮอตมากกๆ ของทั้งคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ อีกทั้งยังมีเอกลักษณ์ดึงดูดใจ มีการให้บริการนำเที่ยวจัดนำนักท่องเที่ยวมาชมโดยตรงอีกด้วย

ภายในตลาดน้ำ ก็จะมีทั้งของกิน ของใช้ และของที่ระลึกมากมาย รวมถึงสินค้าหัตถกรรม แฮนด์เมดต่างๆ ให้ได้เลือกซื้อเลือกช้อปกัน รวมถึงยังมีบริการเรือเช่านำเที่ยว เรือพาย ราคา 300 บาท เรือหางยาว ราคา 600 บาท นั่งได้ประมาณ 8 คน พาไปดูสวน ชมการทำน้ำตาลสดอีกด้วยค่ะ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 45 นาที เป็นการท่องเที่ยวที่ได้สัมผัสวิถีชีวิตของคนริมฝั่งคลองอย่างใกล้ชิดกันมากๆ

การเดินทางไปตลาดน้ำดำเนินสะดวก

  • 1. ถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) ผ่านบางแค สวนสามพราน นครชัยศรี นครปฐม เลยกิโลเมตรที่ 83 ไปเล็กน้อย จะพบแยกบางแพ เลี้ยวซ้ายมือไปตามทางหลวงหมายเลข 325 อีกประมาณ 25 กิโลเมตร ข้ามสะพานธนะรัชต์เลยไป 200 เมตร แล้วแยกขวาเข้าไปอีก 1 กิโลเมตร
  • 2. ถนนธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข 35) ระยะทาง 63 กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 325 ผ่านตัวเมืองสมุทรสงคราม แล้วเลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 325 ไปประมาณ 12 กิโลเมตร ทางเข้าตลาดน้ำอยู่ก่อนถึงสะพานธนะรัชต์ 200 เมตร และแยกซ้ายเข้าไปอีก 1 กิโลเมตร

  • 3. รถโดยสารประจำทาง มีรถโดยสารปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-ดำเนินสะดวก ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ลงรถบริเวณตลาดเชิงสะพานธนะรัชต์ จากนั้นสามารถโดยสารรถสองแถวบริเวณตลาดเชิงสะพานธนะรัชต์ เข้าไปถึงตลาดน้ำดำเนินสะดวกเป็นระยะทางอีก 1 กิโลเมตร
    สอบถามรายละเอียดได้ที่ สถานีขนส่งสายใต้ (ห้องจำหน่ายตั๋วดำเนินสะดวก) โทร. 0-2435-5031 (ห้องจำหน่ายตั๋วราชบุรี) โทร. 0-2435-5036

ที่อยู่ : อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี

โทร : ศูนย์ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอำเภอดำเนินสะดวก 0-3224-1023, 0-3234-6161

Credit : เที่ยวราชบุรี.com ,paiduaykan